นายกฯลั่นไม่ยอมให้อะไรขัดขวางการพัฒนาประเทศ

2019-09-09 19:35:22

นายกฯลั่นไม่ยอมให้อะไรขัดขวางการพัฒนาประเทศ

Advertisement

นายกฯลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทุกภัย จ.อุบลราชธานี ลั่นไม่ยอมให้อะไรขัดขวางการพัฒนาประเทศ ยันไม่มีอะไรสำคัญกว่าความเดือดร้อนของประชาชน

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พร้อมด้วยพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัย จ.อุบลราชธานี ต่อจาก จ.ยโสธร

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางไปเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัย ที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาอุทกภัยของเทศบาล อ.เขื่องใน จ. อุบลราชธานี พร้อมกล่าวว่า เป็นห่วงทุกจังหวัดทั้ง 32 จังหวัด อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ต้องเรียนรู้ว่าจะอยู่กับการเปลี่ยนแปลงของอากาศเช่นนี้ได้อย่างไร ส่วนการซ่อมแซมถนนนั้น คงต้องรอเมื่อน้ำลด ยังซ่อมแซมถาวรไม่ได้ ตอนนี้ก็ทำให้สามารถใช้การได้ไปพลางก่อน วันนี้แม้จะมาปลอบขวัญทุกคนไม่ได้มากนัก แต่ก็ลงพื้นที่มาดูเพื่อพิจารณาว่าจะช่วยเหลืออะไรได้เพิ่มขึ้นหรือไม่ ยืนยันว่า รัฐบาลบังคับใครไม่ได้ ต้องดูให้เหมาะสมกับพื้นที่ที่เราอยู่ การเกษตรเดือดร้อนทุกประเทศ รัฐบาลต้องวิเคราะห์ให้ถี่ถ้วนจะแก้ปัญหาด้วยวิธีการใด ต้องช่วยเหลือเยียวยาประกอบกับการสร้างความเข้มแข็ง จะให้เงินอย่างเดียวไม่ได้ แต่จะไม่ให้เงินเลยก็ไม่ได้ รัฐบาลพยายามใช้เม็ดเงินให้เกิดประโยชน์สูงสุด รัฐบาลมีนโยบายเพิ่มพื้นที่ชลประทาน โดยต้องดูความเชื่อมโยงว่าเขื่อนและอ่างเก็บน้ำที่มีอยู่จะกักเก็บน้ำได้อย่างไร ดังนั้น ต้องมองถึงการระบายน้ำและนำน้ำที่ระบายไปกักเก็บน้ำไว้ที่ใดที่หนึ่งเพื่อใช้ในฤดูแล้ง จึงต้องขอความร่วมมือในการเสียสละ แต่ไม่ให้ทุกคนเสียสละโดยเปล่าๆอยู่แล้ว ส่วนการทำการเกษตร ย้ำว่า ต้องให้ความสำคัญกับสารเคมี เพราะทั่วโลกให้ความสำคัญเรื่องนี้ โดยตระหนักว่า ผู้บริโภคต้องมีความปลอดภัยในมาตรฐานสากลของโลก และการค้าของไทยผูกพันกับทั่วโลก รัฐบาลก็เดินหน้าเจรจาการค้าหาตลาดเพิ่มเติม พร้อมยืนยัน ตนไม่ได้ห้ามปลูกข้าว แต่ต้องคิดว่า เราจะอยู่อย่างไร หากเสียหายซ้ำซากในพื้นที่ที่ซ้ำซาก ก็ต้องมาคิดกันว่า ต้องหาอาชีพใหม่หรือไม่

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ทุกคนต้องรักกัน รัฐบาลผนึกรวมให้แต่ละภูมิภาคค้าขายในผลิตภัณฑ์ที่มีความแตกต่างกัน ขอให้ทุกคนมั่นใจว่า รัฐบาลทุกพรรคการเมืองจะช่วยกัน อะไรที่เป็นประโยชน์แล้วทำได้ก็จะทำ จะไม่ยอมให้อะไรขัดขวางการพัฒนาประเทศ คนกำลังเดือดร้อน น้ำกำลังท่วม มีอะไรสำคัญกว่านี้หรือไม่ ตลอดเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ตนไม่เคยบังคับใคร

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ขณะนี้ต้องคำนึงว่า ทำอย่างไรคนถึงจะไม่ซื้อน้ำกิน ต้องรู้จักวิธีการลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน เพื่อให้พออยู่ได้ มีมากใช้มาก มีน้อยใช้น้อยตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ขอฝากว่า ต้องหาวิธีการกักเก็บน้ำ เพราะอีกไม่กี่เดือนก็จะเข้าสู่ฤดูแล้งแล้ว เมื่อสักครู่เห็นสภาพน้ำท่วมจากบนเฮลิคอปเตอร์แล้วก็ใจหายเหมือนกัน ทำให้นึกถึงน้ำท่วมเมื่อปี 2554 แต่เดี๋ยวน้ำก็ลด แต่ขออย่าทิ้งไปหมดไว้เผื่อหน้าแล้ง ไม่เช่นนั้นจะต้องขอฝนกันใหม่ ขอให้ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี

นายกรัฐมนตรี ยังทิ้งท้ายด้วยการถามว่าเราต้องฟังคนที่พูดความจริงใช่หรือไม่ เราต้องไม่ทะเลาะกันใช่หรือไม่ พอแล้วไหม มีใครอยากฟังเพลงหรือไม่ อุบลฯรักนายกบ้างหรือเปล่า ไม่รักก็ไม่เป็นไร แต่ยังไงฉันก็รักเธออยู่แล้ว ขอบคุณนะจ๊ะ ไปแต่ตัว ฝากหัวใจไว้ที่นี่ รักทุกคนนะจ๊ะ” ซึ่งได้สร้างเสียงหัวเราะได้จากผู้ประสบอุทกภัยได้

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้มอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบอุทกภัยใน จ. อุบลราชธานี ก่อนจะตรวจสถานการณ์ระดับน้ำท่วม พูดคุยกับผู้ประสบอุทกภัย เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆที่คอยให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในจ.อุบลราชธานี แล้วจึงเดินทางกลับถึง กทม.ในเวลาต่อมา