อินเดียซึมทั้งประเทศ ยานลงจอดดวงจันทร์ไม่ได้

2019-09-08 15:45:05

อินเดียซึมทั้งประเทศ ยานลงจอดดวงจันทร์ไม่ได้

Advertisement

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ปลอบใจทีมนักวิทยาศาสตร์ของประเทศ เขารู้สึกภาคภูมิใจในความก้าวหน้าของโครงการอวกาศ ที่เกือบจะส่งยานสำรวจลงจอดบนพื้นผิวของดวงจันทร์ได้สำเร็จ

ศูนย์ควบคุมปฏิบัติการ ภายในองค์การวิจัยอวกาศอินเดีย หรือ อิสโร (India's Space Research Organization : Isro) ในเมืองเบงกาลูรู รัฐกรณาฏกะ ขาดการติดต่อสัญญาณ กับยานอวกาศ จันทรายาน-2 เพียงไม่กี่วินาที ก่อนที่ยานโมดูล "วิกรม" ที่แยกตัวออกจากยานแม่ จะลดระดับลงจอดบนพื้นผิว แถบขั้วใต้ของดวงจันทร์ เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่นในอินเดีย

เบื้องต้นยังไม่ทราบชะตากรรมของยานวิกรม แต่โมดีกล่าวว่า ยังมีโอกาสหน้าอีก




หากยานวิกรมลงจอดพื้นผิวดาวบริวารหนึ่งเดียวของโลกได้สำเร็จ ก็จะสร้างประวัติศาสตร์เป็นเพียงแค่ประเทศที่ 4 ของโลกที่ทำได้ หลังจาก สหรัฐอเมริกา รัสเซีย และจีน และอินเดียยังจะกลายเป็นประเทศแรกของโลก ที่ส่งยานลงจอดในพื้นทื่ขั้วใต้ของดวงจันทร์

เจ้าหน้าที่อิสโรเผยว่า จันทรายาน-2 ซึ่งเดินทางออกจากโลกเมื่อวันที่ 22 ก.ค. และเข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์เมื่อวันที่ 20 ส.ค. เคลื่อนตัวเข้าหาดวงจันทร์ตามปกติ จนกระทั่งความผิดพลาดเกิดขึ้น เมื่อยานลอยอยู่เหนือพื้นผิวประมาณ 2.1 กิโลเมตร ซึ่งสัญญาณวิทยุติดต่อเกิดขาดหายอย่างกะทันหัน เพียงไม่กี่วินาทีก่อนที่ยานลูก วิกรม จะลดระดับลงจอดพื้นดวงจันทร์.