ตำรวจฮ่องกงล็อคผู้ประท้วงอยู่หมัด

2019-09-08 15:30:14

ตำรวจฮ่องกงล็อคผู้ประท้วงอยู่หมัด

Advertisement

ตำรวจในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน สามารถป้องกันกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล ไม่ให้ขัดขวางการเดินทางสู่สนามบินหลักได้สำเร็จ เมื่อวันเสาร์ ซึ่งเป็นการประท้วงใหญ่สุดสัปดาห์ที่ 14 ติดต่อกัน แต่เกิดการปะทะถึงขั้นยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ประท้วง ในช่วงกลางคืน ในย่านมงก๊ก ซึ่งเป็นย่านจับจ่ายซื้อของยอดนิยม บนฝั่งเกาลูน

รายงานข่าวระบุว่า ตำรวจอ่องกงใช้วิธีสกัดกั้นเส้นทางคมนาคมทุกสาย ทั้งทางรถยนต์ และรถไฟ ที่ไปสู่ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง หรือสนามบินช็คแลปก๊อก บนเกาะลันเตา ซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงประกาศจะขัดขวางการเข้าถึงสามบินในวันเสาร์ โดยตำรวจตรวจและอนุญาตเฉพาะประชาชนที่มีตั๋วโดยสาร และหนังสือเดินทาง สามารถผ่านจุดตรวจไปยังสนามบินได้

และเมื่อวันเสาร์ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ออกประกาศใหม่ ปรับคำแนะนำเกี่ยวกับการเดินทางไปเยือนฮ่องกง โดยเตือนพลเมืองอเมริกัน และเจ้าหน้าที่ประจำสถานกงสุลสหรัฐในฮ่องกง อาจตกเป็นเป้าหมายทำร้าย หลังจากรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ออกประกาศโฆษณาชวนเชื่ออย่างผิดๆ เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า สหรัฐยุยงกลุ่มผู้ประท้วงให้ก่อความไม่สงบ




กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ยังคงประกาศให้คงระดับความเสี่ยงโดยรวมในฮ่องกง อยู่ที่ระดับ 2 จากทั้งหมด 4 ระดับ ที่ประกาศปรับขึ้นตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค. เพื่อสะท้อนความรุนแรงที่กำลังลุกลาม.