รัสเซีย-ยูเครนแลกเปลี่ยนนักโทษ

2019-09-08 15:20:26

รัสเซีย-ยูเครนแลกเปลี่ยนนักโทษ

Advertisement

รัสเซียและยูเครนแลกเปลี่ยนนักโทษ ฝ่ายละ 35 คน เมื่อวันเสาร์ โดยประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำคนใหม่ของยูเครน กล่าวว่า ข้อตกลงถือเป็น "ขั้นตอนแรก" ที่จะไปสู่การยุติกรณีพิพาทระหว่าง 2 ประเทศ

เครื่องบิน 2 ลำ บรรทุกนักโทษลำละ 35 คน จากรัสเซียและจากยูเครน เดินทางสวนทางกัน ลงจอดที่สนามบินกรุงมอสโก และสนามบินกรุงเคียฟ โดยมีเจ้าหน้าที่และญาติพี่น้องของนักโทษรอรับอยู่ที่สนามบิน ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวให้สัมภาษณ์ภายหลังให้การต้อนรับนักโทษชาวยูเครนที่เดินทางกลับถึงประเทศว่า นี่เป็นขั้นตอนแรกของความพยายามยุติสงคราม และความขัดแย้งรุนแรง ที่ทั้ง 2 ฝ่ายร่วมกันดำเนินการมานาน

ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับยูเครน เสื่อมทรามลงเมื่อปี พ.ศ. 2557 เมื่อรัสเซียประกาศผนวกดินแดนคาบสมุทรไครเมียของยูเครน และหนุนหลังกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดน ทางภาคตะวันออกยูเครน ซึ่งการสู้รบในดินแดน ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 13,000 ศพ ในเวลากว่า 5 ปีที่ผ่านมา




เซเลนสกี อดีตดาราตลกชื่อดังที่หันมาเล่นการเมือง และชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือน เม.ย. ประกาศให้การยุติความขัดแย้งกับรัสเซีย เป็นนโยบายสำคัญสูงสุด ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวให้สัมภาษณ์ในสัปดาห์นี้ว่า การแลกเปลี่ยนนักโทษ จะเป็น "ขั้นตอนสำคัญ" ที่จะนำไปสู่การปรับความสัมพันธ์กลับคืนสู่ระดับปกติกับยูเครน.