โสมแดงผวารับมือไต้ฝุ่นลูกใหญ่

2019-09-08 15:10:09

โสมแดงผวารับมือไต้ฝุ่นลูกใหญ่

Advertisement

นายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เป็นประธานการประชุมเจ้าหน้าที่รัฐบาล เป็นการฉุกเฉิน เมื่อวันเสาร์ ขณะที่พายุไต้ฝุ่นทรงพลัง เริ่มเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศ

ไต้ฝุ่นเหล่งเหลง (Lingling) สร้างความปั่นป่วนทั่วเกาหลีใต้ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย บ้านเรือนหลายพันหลังกระแสไฟฟ้าดับ และเที่ยวบินโดยสารยกเลิกการเดินทาง 124 เที่ยว

เกิดความวิตกว่า พายุลูกนี้จะสร้างความเสียหายต่อพืชผลทางการเกษตรในเกาหลีเหนือ ที่กำลังเผชิญกับภาวะขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรง




สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ เคซีเอ็นเอ รายงานว่า คิมตำหนิเจ้าหน้าที่อย่างรุนแรง ฐานเฉื่อยชา ไร้ปัญญารับมือไต้ฝุ่น และไม่รู้ร้อนรู้หนาวในความเสียหายที่จะเกิดขึ้น พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่เน้นการปกป้องพืชผลของประชาชน รวมทั้งระบบสาธารณูปโภค และเขื่อนกักเก็บน้ำ เป็นหลัก

ไต้ฝุ่นเหล่งเหล็งพัดขึ้นฝั่งทางภาคใต้ของเกาหลีใต้ เมื่อช้าวันเสาร์ และเคลื่อนตัวต่อไปทางทิศเหนือ ด้วยความเร็วของลมใกล้จุดศูนย์กลาง 140 กิดลเมตรต่อชั่วโมง



ต้นปีนี้องค์การสหประชาชาติ ออกประกาศเตือนว่า ชาวเกาหลีเหนือถึง 10 ล้านคน ต้องการความช่วยเหลือด้านอาหารอย่างเร่งด่วน ขณะที่ทางการเปียงยางกล่าวยอมรับว่า ประเทศกำลังเผชิญกับภาวะแห้งแล้งที่สุดในรอบ 37 ปี.