"บิ๊กป้อม" สั่งผันน้ำเข้าเขื่อนทุกช่องทางรองรับภัยแล้ง

2019-09-07 23:00:45

"บิ๊กป้อม" สั่งผันน้ำเข้าเขื่อนทุกช่องทางรองรับภัยแล้ง

Advertisement

"บิ๊กป้อม" ลงพื้นที่ขอนแก่นตรวจเยี่ยมน้ำท่วม ขอให้ทุกส่วนราชการวางแผนบริหารจัดการน้ำ ผันนำ้เข้าเขื่อนทุกช่องทาง บริหารจัดการนำ้เพื่อประโยชน์ร่วมกันอย่างทั่วถึง รองรับสถานการณ์ภัยแล้งที่กำลังมาถึง

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และะคณะ  ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมที่ จ.ขอนแก่น พร้อมทั้งรับฟังสถานการณ์อุทกภัยและการดำเนินการช่วยเหลือประชาชน และการขับเคลื่อนบริหารงานของส่วนราชการต่างๆ ตามนโยบายของรัฐบาลที่ผ่านมา ณ ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น


โดย พล.อ.ประวิตร และคณะ ได้มอบถุงยังชีพให้ผู้แทนส่วนราชการและประชาชน ที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ อ.บ้านไผ่ อ.โนนศิลา อ.ชนบท อ.หนองสองห้อง และ อ.เมือง และโอกาสนี้ พล.อ.ประวิตร’ ได้นำความห่วงใยของนายกรัฐมนตรีมายังพี่น้องประชาชนในพื้นที่และให้กำลังใจการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ พร้อมทั้งได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำงานร่วมกับจิตอาสา เร่งเข้าช่วยเหลือ เยียวยาดูแลพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างทั่วถึงและใกล้ชิด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้า ขณะเดียวกันขอให้ติดตาม พิจารณาการแก้ปัญหาระยะยาวที่มุ่งเน้นความยั่งยืน โดยย้ำขอให้ส่วนราชการในพื้นที่ เร่งรัดสำรวจความเสียหายบ้านเรือนประชาชนและระบบสาธารณูปโภคในแต่ละพื้นที่ และเร่งซ่อมแซมกลับคืนสภาพเดิมโดยเร็วที่สุด พร้อมขอให้ประชาชนร่วมเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อนผ่านความยากลำบากไปด้วยกัน


ต่อจากนั้น ได้เดินทางไปเขื่อนอุบลรัตน์ เพื่อรับทราบสรุปสถานการณ์น้ำของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จากสภาวะฝนทิ้งช่วง โดยภาพรวมปริมาณน้ำของเขื่อนในพื้นที่ภาคอีสานตอนใต้และเขื่อนอุบลรัตน์ยังตำ่เกณฑ์และน่าเป็นห่วงต่อสถานการณ์ภัยแล้งที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ โดย พล.อ.ประวิตร’ ขอให้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จำเป็นต้องร่วมกันวางแผนบริหารจัดการน้ำ ทั้งน้ำผิวดินและใต้ดินอย่างระมัดระวัง และย้ำขอให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตรและทุกส่วนราชการ หาโอกาสผันนำ้เข้าเขื่อนในทุกช่องทาง รวมทั้งเร่งจัดทำแก้มลิงตลอดแนวลำน้ำชี พร้อมทั้งจำเป็นต้องสร้างความเข้าใจและการมีส่วนร่วมกับเกษตรกรในพื้นที่ บริหารจัดการนำ้เพื่อประโยชน์ร่วมกันอย่างทั่วถึง รองรับสถานการณ์ภัยแล้งที่กำลังมาถึง