สกัดลักลอบนำทารกออกจากฟิลิปปินส์

2019-09-07 10:45:20

สกัดลักลอบนำทารกออกจากฟิลิปปินส์

Advertisement

หญิงชาวอเมริกันที่พยายามนำเด็กทารกอายุ 6 วัน ออกจากฟิลิปปินส์ ด้วยการซุกซ่อนเด็กในกระเป๋าสะพายไหล่ ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมที่สนามบินกรุงมะนิลา และถูกตั้งข้อหาค้ามนุษย์

สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ว่า นางเจนนิเฟอร์ อีริน ทัลบอต ชาวอเมริกันวัย 43 ปี ผ่านจุดตรวจเคาน์เตอร์สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ภายในท่าอากาศยานนานาชาตินินอย อาคีโน โดยไม่ได้แจ้งว่ามีเด็กทารก แต่เธอถูกตรวจพบที่ประตูผ่านก่อนขึ้นเครื่องบิน โดยพนักงานของสายการบินหนึ่ง เมื่อวันพุธ และพนักงานฯ แจ้งเจ้าหน้าที่ให้จับกุม

เจ้าหน้าที่สนามบินเผยว่า นางทัลบอต จากรัฐโอไฮโอ ไม่สามารถแสดงหลักฐานที่จำเป็นสำหรับเด็กทารก เช่นพนังสือเดินทาง บัตรที่นั่งโดยสาร หรือใบอนุญาตเดินทางจากรัฐบาล เธอแสดงหนังสือยินยอมจากแม่ของเด็ก ที่ยินยอมให้นำเด็กเดินทางไปที่สหรัฐได้ แต่ไม่มีลายเซ็นของแม่เด็ก




เจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนแห่งชาติ (เอ็นบีไอ) ฟิลิปปินส์ นำนางทัลบอตออกแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ในกรุงมะนิลา เมื่อวันพฤหัสบดี แต่เธอไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใด ๆ นอกจากก้มหน้า และเช็ดน้ำตาเป็นครั้งคราว เจ้าหน้าที่เอ็นบีไอ กล่าวว่า เธอมีแผนนำเด็กทารกที่ถูกตรวจพบ ขึ้นเครื่องบินของสายการบินเดลตา แอร์ไลน์ส จากกรุงมะนิลา ไปยังสหรัฐ ส่วนนายกริฟตัน เมดินา เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง กล่าวว่า นางทัลบอตมีเจตนาซุกซ่อนเด็ก

นางทัลบอตถูกตั้งข้อหาค้ามนุษย์ ซึ่งกฎหมายฟิลิปปินส์กำหนดโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต และเจ้าหน้าที่กำลังตามหาพ่อแม่ของเด็กทารก ซึ่งจะถูกตั้งข้อหาตามกฎหมายคุ้มครองเด็ก ส่วนทารกน้อยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ส่งไปให้อยู่ในความดูแลของสำนักงานสวัสดิการรัฐเป็นการชั่วคราว.