อดีตพระจักรพรรดินีญี่ปุ่นผ่าตัดมะเร็งทรวงอก

2019-09-07 10:25:26

อดีตพระจักรพรรดินีญี่ปุ่นผ่าตัดมะเร็งทรวงอก

Advertisement

อดีตพระจักรพรรดินีมิชิโกะ แห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น ซึ่งตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็งทรวงอกระยะเริ่มแรก เมื่อเดือนที่แล้ว จะเข้ารับการผ่าตัดในวันอาทิตย์ (8 ส.ค.) ที่โรงพยาบาลคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยโตเกียว โดยพระองค์จะทรงแจ้งเข้าประทับในโรงพยาบาล ในวันเสาร์ เพื่อเตรียมการก่อนการผ่าตัดกำจัดเนื้อร้าย จากการแถลงของสำนักพระราชวังอิมพีเรียล ในกรุงโตเกียว

อดีตพระจักรพรรดินีพระชนมพรรษา 84 พรรษา ตรวจพบก้อนเนื้องอก ในทรวงอกข้างซ้าย ในระหว่างการตรวจอัลตราซาวนด์ เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา และการตรวจแบบถ่ายภาพด้วยคลื่นวิทยุและคลื่นสนามแม่เหล็กแรงสูง หรือ เอ็มอาร์ไอ สแกน (MRI Scan) ที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยโตเกียว เมื่อวันที่ 15 ก.ค. พบว่า เป็นก้อนเนื้อร้าย

อดีตพระจักรพรรดินีมิชิโกะ ทรงตรวจสุขภาพระวรกายอย่างสม่ำเสมอ ในระหว่างหลายทศวรรษที่ผ่านมา รวมถึงการตรวจระบบต่อมน้ำนม แต่สุขภาพของพระองค์ทรุดลงอย่างเห็นได้ชัด รวมถึงน้ำหนักพระวรกายลดลงอย่างมาก หลังจากอดีตพระจักพรรดิอากิฮิโตะ พระสวามี พระชนรมพรรษา 85 พรรษา ทรงสละราชบัลลังก์ ในเดือน เม.ย.ปีนี้ ซึ่งคณะแพทย์ระบุว่าเกิดจากสาเหตุความเครียด และการตรากตรำพระราชกรณียกิจ ในช่วงผลัดแผ่นดิน




เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา อดีตพระจักพรรดินีมิชิโกะ ทรงเข้ารับการผ่าตัดต้อกระจก ที่พระเนตรทั้ง 2 ข้าง หลังจากแพทย์ตรวจวินิจฉัยพบความผิดปกติที่ลิ้นหัวใจ ซึ่งสภาพอาการของโรคนี้ยังอยู่ในการเฝ้าระวังของคณะแพทย์

ล่าสุดอดีตพระจักรพรรดินีมิชิโกะ และพระสวามี ทรงประทับพักผ่อนอยู่ที่พระตำหนักในเมืองคาริวซาวะ จังหวัดนางาโนะ และที่เมืองคูซัตสึ จังหวัดกุนมะ.