ม็อบฮ่องกงอาละวาดหนักก่อนสุดสัปดาห์

2019-09-07 06:35:07

ม็อบฮ่องกงอาละวาดหนักก่อนสุดสัปดาห์

Advertisement

กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน ที่ชุมนุมประท้วงใหญ่ต่อต้านคณะผู้บริหารเขตฮ่องกง และรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ ทุกสุดสัปดาห์ติดต่อกันมาตั้งแต่สิ้นเดือน มี.ค. 2562 แต่การชุมนุมครั้งใหม่เมื่อคืนวันศุกร์ (6 ก.ย.) ผู้ประท้วงก่อเหตุรุนแรง ทุบตีทำร้ายประชาชนที่ไม่มีส่วนร่วมในการประท้วง และทุบทำลายป้ายสัญญาณ ที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ในย่านเหยาหม่าเต๋ย์ ทางตอนใต้ของฝั่งเกาลูน

ตำรวจฮ่องกงเผยอีกว่า กลุ่มผู้ประท้วงยังได้จุดไฟเผาสิ่งของ และตั้งสิ่งกีดขวางบนถนน เพื่อป้องกันการสลายการชุมนุมของตำรวจปราบจลาจล

รายงานของสื่อท้องถิ่นระบุว่า ในช่วงเย็นวันศุกร์ กลุ่มผู้ประท้วงนัดรวมตัวกันที่ด้านนอกสถานีรถไฟใต้ดินปรินซ์ เอ็ดเวิร์ด ในย่านมงก๊ก ซึ่งเป็นหนึ่งในเขตที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่นที่สุดในโลก และแกนนำผู้ชุมนุมได้เรียกร้องให้ทางการฮ่องกงดำเนินการสอบสวน เหตุการณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งตำรวจหน่วยปราบจลาจลบุกขึ้นไปในตู้ขบวนรถไฟใต้ดิน และทำร้ายร่างกายผู้โดยสารหลายคน




คาดว่าการประท้วงจะยาวต่อเนื่องไปถึงช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งจะเป็นการประท้วงใหญ่สุดสัปดาห์ที่ 14 และกลุ่มผู้ประท้วงประกาศจะขัดขวาง เส้นทางการคมนาคมเชื่อมต่อ ระหว่างตัวเมืองกับสนามบินหลักฮ่องกงเช็คแลปก๊อก

การประท้วงยังดำเนินต่อไป แม้ว่านางแคร์รี่ แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตฮ่องกง จะประกาศยกเลิกร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ที่เป็นชนวนหลักของการประท้วง โดยแกนนำผู้ประท้วงกล่าวว่า นางแลมตอบสนองต่อข้อเรียกร้องน้อยและช้าเกินไป.