"จุรินทร์"พร้อมรับมือสงครามการค้า

2019-09-07 07:00:41

"จุรินทร์"พร้อมรับมือสงครามการค้า

Advertisement

"จุรินทร์"พร้อมรับมือสงครามการค้า เกาะติดทุกสถานการณ์ เน้นทำงานเชิงรุกเดินหน้าเปิดตลาดการค้า-ส่งออก 

เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 6 ก.ย. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวตอบคำถามเกี่ยวกับสถานการณ์สงครามการค้า (Trade War US กับ China ) ว่า สำหรับประเทศไทยในการเตรียมรับมือขณะนี้ รัฐมนตรีเศรษฐกิจก็ได้มีการเตรียมการในเรื่องนี้ โดยเฉพาะในเรื่องของความพยายามที่จะดึงการลงทุนเข้าสู่ประเทศไทยมากขึ้นรวมทั้งเร่งรัดการส่งออกให้ได้ตัวเลขมากขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ Trade War

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในส่วนกระทรวงพาณิชย์ที่รับผิดชอบนั้นได้มีการจัดตั้ง กรอ.พาณิชย์ (คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน) เพื่อให้เกิดความร่วมมือภาครัฐและเอกชนในการที่จะทำงานร่วมกันเพื่อฝันฝ่าอุปสรรคใดๆก็ตามที่ได้รับผลกระทบอันเกิดจากสงครามการค้าถึงขนาดมีการตั้งวอร์รูมขึ้นมาและขณะนี้วอร์รูมก็ได้จัดทำแผนงานที่เป็นรูปธรรมขึ้นและมีความชัดเจนเป็นลำดับแล้ว เเละถึงขั้นมีรายละเอียดว่าจะไปร่วมงานกันระหว่างรัฐกับเอกชนในการขยายตลาดการค้าที่ประเทศไหนอย่างไรบ้าง

นอกจากนั้นยังมีกำหนดการว่าวันไหนอย่างไรด้วย ซึ่งก็มีความชัดเจนขึ้นเป็นลำดับเช่น ในส่วนของตนก็จะนำคณะเดินทางไปจีน (หนานหนิง) เพื่อพบกับรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจของจีนในวันที่ 21 - 22 ก.ย. 2562 และขณะเดียวกันก็จะนำภาครัฐและเอกชนเดินทางไปเปิดตลาดที่อินเดียในช่วงวันที่ 24 - 27 ก.ย. 2562 โดยประมาณ