รมว.พม.รุดช่วยครอบครัวหญิงฉกเงินกฐิน 160 บาทซื้อข้าวให้ลูก

2019-09-07 06:30:09

รมว.พม.รุดช่วยครอบครัวหญิงฉกเงินกฐิน 160 บาทซื้อข้าวให้ลูก

Advertisement

รมว.พม.รุดช่วยเหลือครอบครัวหญิงฉกเงินกฐิน 160 บาท ซื้อข้าวให้ลูก ย้ำไม่สนับสนุนคนทำผิดกฎหมาย หากมีปัญหาให้แจ้ง พม.1300

จากกรณีคดีสะเทือนใจ เมื่อแม่วัย 54 ปี ตัดสินใจขโมยเงินจากต้นกฐินจำนวน 160 บาท เพื่อนำเงินไปซื้อข้าวให้ลูก 2 คน ต่อมาโดนตำรวจแจ้งความดำเนินคดีและศาลตัดสินให้ชำระค่าปรับเป็นเงิน 5,000 บาท ซึ่งผู้เป็นแม่ติดคุกเป็นเวลา 1 คืน โดยเป็นเรื่องราวที่สะเทือนใจในโลกออนไลน์นั้น


เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 6 ก.ย. ที่ธัญนีอพาร์ทเม้นท์ ซ.อินทามระ 29 นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) พร้อมเจ้าหน้าที่กระทรวง พม. เดินทางมาดูสภาพความเป็นอยู่ของ 3 แม่ลูก

นายจุติ กล่าวว่า หลังจากได้รับเรื่อง ได้ประเมินว่ากรณีนี้ควรต้องเข้าให้การช่วยเหลือ ซึ่งจากการพูดคุยเบื้องต้นทราบว่าครอบครัวนี้ค่อนข้างประสบปัญหาด้านการเงิน แม่ประกอบอาชีพเป็นพนักงานทำความสะอาดร้านอาหารแห่งหนึ่งมีรายได้วันละ 300 บาท ลูกชายวัย 13 ปี และลูกสาววัย 12 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้น ป.3 และ ป.4 ส่วนสามีเสียชีวิต โดยลูกๆทั้ง 2 คนได้รับเงินเป็นค่ารถไปโรงเรียนวันละ 20 บาทต่อคน หากวันไหนแม่ไม่มีเงิน เด็กทั้ง2 คนก็จะต้องเดินเท้าไปโรงเรียนซึ่งอยู่ห่างจากที่พักพอสมควร 

ในส่วนของการช่วยเหลือของ พม. ก็จะสั่งการให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้ามาติดตามให้การช่วยเหลือ โดยหลักๆ จะเน้นไปเรื่องของการหาอาชีพเสริมให้กับผู้ปกครองของเด็กให้มีรายได้เพิ่มขึ้น เพราะการช่วยเหลือหลักๆของเรานั้น จะเน้นไปที่การช่วยให้เขาได้มีโอกาสยืนด้วยตนเองได้และการวางแผนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวกับข้องสำหรับการช่วยเหลือในระยะยาวต่อไป นอกจากนี้ ได้มีนักธุรกิจใจบุญร่วมมอบทุนการศึกษาให้เด็กได้ศึกษาถึงชั้นสูงสุดเท่าที่เด็กจะเรียนได้


“สำหรับประชาชนที่ประสบปัญหาทางสังคม ไม่ควรแก้ไขปัญหาด้วยการทำผิดกฎหมาย และหากต้องการขอความช่วยเหลือในด้านต่างๆสามารถโทรแจ้งศูนย์ช่วยเหลือสังคม กระทรวง พม. สายด่วน โทร. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งทางกระทรวง พม. พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้คำปรึกษาและความช่วยเหลืออย่างเต็มที่” นายจุติ กล่าว