องคมนตรีชี้ 3 กลุ่มเอี่ยวคอร์รัปชั่นแก้ยาก

2019-09-06 22:00:22

องคมนตรีชี้ 3 กลุ่มเอี่ยวคอร์รัปชั่นแก้ยาก

Advertisement

"องคมนตรี" ระบุปัญหาคอร์รัปชันเกิดจากการเสพอำนาจ ผลประโยชน์ ผ่านชี้บุคคล 3 กลุ่ม “ข้าราชการการเมือง-ข้าราชการประจำ-ผู้ประกอบการ”เกี่ยวข้องทำให้แก้ยาก


เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) จัดงานวันต่อต้านคอร์รัปชัน 2562 ภายใต้แนวคิด "รวมพลัง อาสาสู้โกง" โดยกิจกรรมเริ่มด้วยการเดินพาเหรดต่อต้านการโกง นำโดยนายวิเชียร พงศธร ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน(ประเทศไทย) พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และเครือข่ายภาคประชาชน ภาคเอกชนและภาครัฐ


พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษตอนหนึ่ง ว่า ปัญหาคอร์รัปชันส่วนหนึ่งเกิดจากการเสพอำนาจและผลประโยชน์ ผ่านการบริหารงานของข้าราการการเมือง ข้าราชการประจำ ผู้ประกอบการ ซึ่งบุคคล 3 กลุ่มนี้ถือมีส่วนร่วมงบประมาณเเผ่นดิน หากย้อนดูจากคดีทุจริตในขณะนี้ก็จะเห็นได้ว่าบุคคลทั้ง 3 กลุ่มนี้จะมีส่วนเกี่ยวข้องตลอด เป็นกลุ่มที่ทำให้เกิดปัญหาหาการคอร์รัปชัน เพราะเพียงผลประโยชน์ที่ไม่ใช่เพียงแค่ทรัพย์สินเงินทอง แต่ยังรวมไปถึงความก้าวหน้าทางการงาน ความปลอดภัยของครอบครัวและคนรอบข้าง จึงทำให้คนมองละเลยถึงการคอร์รัปชัน ทำให้ปัญหาคอร์รัปชันเป็นเรื่องที่แก้ยาก


พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาแนวทางการแก้ปัญหานั้นอาจจะดี เเต่ขาดคนที่จะนำพาไปสู่การลงมือทำ เพราะส่วนใหญ่รู้ปัญหา แต่ไม่รู้วิธีทำ และบางเรื่องดำเนินการแก้ไขมานานแล้ว ดังนั้นต้องช่วยกันให้กำลังใจหน่วยงานที่จะเข้ามาขับเคลื่อนการแก้ปัญหาคอร์รัปชัน เพราะต้องแลกกับความเสี่ยงทั้งชีวิตและครอบครัวจากการออกมาเปิดโปง จึงต้องให้กำลัง