“พิเชษฐ” แห้วประธาน กมธ. ลั่นถอนตัวรัฐบาล

2019-09-06 14:10:53

“พิเชษฐ” แห้วประธาน กมธ. ลั่นถอนตัวรัฐบาล

Advertisement

“พิเชษฐ” แห้วประธาน กมธ. ลั่นถอนตัวจากรัฐบาล จ่อหารือฝ่ายค้านดู กมธ.อุตสาหกรรม

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย เปิดเผยว่า พรรคประชาธรรมไทยขอประกาศแยกตัว เพราะตนรู้สึกเบื่อแล้ว เมื่อรวมเป็นสัดส่วนพรรคเล็ก 10 พรรค ไม่เกิดประโยชน์ ไม่เป็นอิสระ ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นกลุ่มอีกต่อไป จึงขอประสานกับเจ้าหน้าที่แยกห้องการทำงานออกเป็นพรรคเดียว เดิมทีตั้งใจจะร่วมกลุ่มกันเพื่อขอตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร ให้นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ที่ประกาศตัวเป็นฝ่ายค้านอิสระ แต่ก็ไม่ได้ ซึ่งนายมงคลกิตติ์ก็รู้มาก่อนแล้วว่า จะมีการอ้างรัฐธรรมนูญเพื่อไม่ให้ตำแหน่งประธาน กมธ.แก่พรรคเล็ก ส่วนตนจากนี้ก็คงจะไปหารือกับทางฝ่ายค้านเกี่ยวกับ กมธ.อุตสาหกรรมที่ตนมีประสบการณ์ต่อไป

"ผมผิดหวังเหมือนกับการจัดตั้งรัฐบาล ที่ 10 พรรครวมกัน ควรได้รัฐมนตรีว่าการหรือรัฐมนตรีช่วยว่าการ พอมาถึงการแต่งตั้งผู้ช่วยรัฐมนตรีตัวแทนจาก 10 พรรคเล็กก็ได้ไม่ครบ อีก มาเที่ยวนี้ประธานกมธ.ก็เหมือนเดิม ผมผิดหวังก็ขอแยก" หัวหน้าพรรคประชาธรรรมไทย กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้นายพิเชษฐเคยเป็นอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคความหวังใหม่ และอดีต รมว.อุตสาหกรรมสมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ถือว่ามีประสบการณ์และเพื่อนพ้องจำนวนมากในแวดวงการเมือง ดังนั้น การประกาศแยกตัวจากความผิดหวังหลังการจัดสรรประธาน กมธ.ทำให้เสียงปริ่มน้ำของรัฐบาลจาก 250 เสียง เหลือ 249 เสียง ไม่นับพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย 2 เสียง ที่เคยประกาศเป็นฝ่ายค้านอิสระก่อนหน้านี้เช่นกัน