เฮอริเคน “โดเรียน” ถล่มบาฮามาส ตาย 20 ศพ พัดเข้าโจมตีสหรัฐต่อ (คลิป)

2019-09-05 20:45:51

เฮอริเคน “โดเรียน” ถล่มบาฮามาส ตาย 20 ศพ พัดเข้าโจมตีสหรัฐต่อ (คลิป)

Advertisement

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐ หรือเอ็นเอชซี แถลงว่า เฮอริเคนกำลังแรงระดับ 3 “โดเรียน” มุ่งหน้าสู่ชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกของสหรัฐ และคาดว่าจะขึ้นฝั่งในช่วงบ่ายวันพฤหัสบดีในรัฐเซาท์ แคโรไลนา ซึ่งเตรียมพร้อมรับมือการเกิดสตอร์ม เซิร์จ หรือคลื่นสูงซัดชายฝั่ง ที่มีความอันตรายถึงชีวิต และคาดว่าจะทำให้เกิดน้ำท่วมรุนแรง โดยมีความเป็นไปได้ว่าจะสูงถึง 2 เมตร ที่ชายหาดไมร์เทิล บีช แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ โดเรียนเคลื่อนตัวช้า ๆ ไปทางเหนือ ขณะที่ ประชาชนหลายหมื่นคนในเซาท์ แคโรไลนา ไม่มีไฟฟ้าใช้ นอกจากนี้ ประชาชนจากจอร์เจีย จนถึงเวอร์จิเนีย ก็ได้รับคำเตือนให้ฟังคำแนะนำฉุกเฉินด้วย

ก่อนหน้านี้ โดเรียน พัดถล่มสร้างความเสียหายยับเยินในหมู่เกาะบาฮามาส มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน โดเรียน อ่อนกำลังลงหลังพัดถล่มหมู่เกาะบาฮามาสด้วยความาแรงระดับ 5 แต่ขณะนี้ กลับมารุนแรงอีกครั้ง ซึ่งเคลื่อนตัวด้วยความเร็วลมที่จุดศูนย์กลาง 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา โดเรียนพัดกระหน่ำบาฮามาส ด้วยกำลังลมที่จุดศูนย์กลาง 289 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สูงที่สุดที่เคยบันทึก โดเรียนพัดถล่มเกาะอาบาโก และแกรนด์ บาฮามา ทางตอนเหนือของหมู่เกาะบาฮามาส เป็นเวลา 2 วัน โดยนายกรัฐมนตรีฮูเบิร์ต มินนิส ของบาฮามาส เรียกพายุลูกนี้ว่า “หนึ่งของวิกฤตชาติที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ” เขาคาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น ส่วนชาวบาฮามาส ก็สำรวจความเสียหายของบ้านเรือนและเจ้าหน้าที่ก็พยายามอย่างหนักในการประเมินจำนวนผู้เสียชีวิตจากเฮอริเคนโดเรียน




สหประชาชาติ หรือยูเอ็น แถลงว่า มีประชาชนในบาฮามาส 70,000 คน ต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเร่งด่วน หลังเฮอริเคนสร้างความเสียหายอย่างหนักที่สุดในประเทศหมู่เกาะแห่งนี้

ภาพถ่ายทางอากาศเกาะอาบาโก ที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุดในภาคเหนือของหมู่เกาะบาฮามาส แสดงให้เห็นความเสียหายในวงกว้าง ทั้งท่าเรือ, ร้านค้า, สถานที่ทำงาน, โรงพยาบาลและสนามบินได้รับความเสียหาย ซึ่งก็สร้างความยากลำบากในความพยายามกู้ภัย