“ธรรมนัส”เดินหน้าแก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อน

2019-09-05 22:00:45

“ธรรมนัส”เดินหน้าแก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อน

Advertisement

“ธรรมนัส”เผยตั้งคณะกรรมการแก้ปัญหาแนวเขตพื้นที่ทับซ้อน นำโครงการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการมาตรา 1:4000 (มาพิจารณาใช้ จะได้รู้ป่ารุกชาวบ้าน หรือชาวบ้านรุกป่า แก้ปัญหาให้ตรงจุด 

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่รัฐสภา นายชุณห์ ศิริชัยคีรี สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา นำผู้นำท้องถิ่น จาก อ.ครบุรี เสีงสาง ปักธงชัย วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา และ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี จำนวน 50 คน สวมเครื่องแบบกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อบต. เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ โดย มีร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้รับหนังสือ ทั้งนี้กลุ่มดังกล่าวได้ยื่นหนังสือต่อนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมด้วย


ร.อ.ธรรมนัส กล่าวถึงการแก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อน ว่า ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการแก้ปัญหาแนวเขตพื้นที่ทับซ้อน โดยร่วมมือกันระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมป่าไม้ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เพื่อแก้ปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข ตนได้รับมอบหมายจาก รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้ประสานงานกับรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยจะนำโครงการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการมาตรา 1:4000 (One map: วันแม็ป) ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการไว้แล้ว มาพิจารณาใช้ ปัญหาต่างๆ จะถูกคลี่คลายไป จะได้รู้ชัดเจนว่าป่ารุกชาวบ้าน หรือชาวบ้านรุกป่า เป็นที่ของ ส.ป.ก. ของกรมอุทยานแห่งชาติฯ หรือกรมป่าไม้ และแก้ปัญหาให้ตรงจุด เพราะทุกวันนี้ต่างฝ่ายต่างอ้างว่าเป็นที่ของตนเอง อยู่ในสังกัดของตัวเอง ซึ่งไม่สามารถพิสูจน์ได้ ปัญหาก็ตกอยู่กับชาวบ้าน