นายกฯชี้ซักฟอก 18 ก.ย. ถ้ามีภารกิจขอโดดมาทำ

2019-09-05 16:15:26

นายกฯชี้ซักฟอก 18 ก.ย. ถ้ามีภารกิจขอโดดมาทำ

Advertisement



นายกรัฐมนตรี ไม่ลำบากใจพร้อมตอบฝ่ายค้านอภิปราย แจง 18 ก.ย. มีงานที่ต้องทำ แต่จะเข้าไปฟัง หากมีภารกิจก็ต้องออกมาแล้วกลับไปใหม่

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงการไปตอบคำถามของฝ่ายค้านในการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ทั้งเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน การแถลงนโยบายของรัฐบาลที่ไม่บอกแหล่งที่มาของงบประมาในวันที่ 18 ก.ย. ว่า ไม่รู้สึกลำบากใจ แต่จะต้องไปพูดคุยกันก่อนว่าจะสามารถพูดได้แค่ไหนอย่างไร ผู้สื่อข่าวถามว่า ในวันที่ 18 ก.ย. ศาลรัฐธรรมนูญจะนัดพิจารณาเรื่องคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ กล่าวว่า ก็ว่ากันไป เป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องแยกแยะให้ออก โดยตนได้ส่งฝ่ายกฎหมายของตนไป ส่วนที่ฝ่ายค้านกังวลว่านายกรัฐมนตรีอาจไม่มาตอบคำถามในวันดังกล่าวนั้น นายกฯ กล่าวว่า คงไม่เกี่ยวกัน ถ้าตนไปได้ตนก็ไป ทุกวันนี้มีงาน 4-5งาน ทั้งช่วงบ่ายและเย็น ทุกวันจะเป็นอย่างนี้ ขอให้เห็นใจบ้าง ทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่าอะไรคืออะไร แต่ก็ยังมีความพยายามที่จะทำให้เกิดความสับสน ตนก็ต้องหาข้อยุติให้ได้ ในวันที่ 18 ก.ย.นี้ ตนก็มีงานที่ต้องทำอยู่เหมือนกัน แต่ยืนยันว่าจะเข้าไปฟัง แต่หากมีภารกิจก็ต้องออกมาบ้าง แล้วจะกลับไปฟังใหม่ คงต้องเป็นแบบนี้ จะไม่ให้ทำงานอย่างอื่นเลยหรือ




ต่อข้อถามว่า นายกฯยังไม่ได้เคลียร์งานใช่หรือไม่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะเครียร์ได้อย่างไร เมื่อถามย้ำว่าฝ่ายค้านบอกว่าเวลามีจำกัด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะพูดกันนานแค่ไหน 3-5 วันเลยหรืออย่างไรกับเรื่องการถวายสัตย์ ซึ่งก็มีอยู่เรื่องเดียว ก็รู้อยู่แล้วว่าเขาก็พูดเหมือนเดิม ซึ่งคำชี้แจงต่างๆอยู่ในหัวของตนหมดแล้ว เมื่อถามว่าจำเป็นต้องมีองรักษ์หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า องครักษ์เป็นใคร หากเป็นส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐก็เป็นเรื่องของ ส.ส. ถ้าพูดนอกประเด็น เขาก็มีสิทธิ์ นี่คือสิทธิเสรีภาพที่เท่าเทียมกัน จะไปบังคับใครได้

เมื่อถามว่า กรณีที่นายกฯพูดระหว่างลงพื้นที่จ.พิษณุโลก ว่าเรื่องนี้ได้มีการลงพระปรมาภิไธยไปแล้วถือว่าจบแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็แล้วแต่จะคิด ควรรู้ว่าอะไรเป็นอะไร เพราะเป็นวิญญูชน เมื่อถามว่าอึดอัดใจหรือไม่ที่มีเรื่องเช่นนี้ตลอด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยู่ที่สื่อแต่ตนก็สบายใจทุกวัน