ได้ตัวแล้วปลาช่อนอเมซอน หลุดไป 6 เดือน ตัวใหญ่เท่าคน

2019-09-05 15:20:37

ได้ตัวแล้วปลาช่อนอเมซอน หลุดไป 6 เดือน ตัวใหญ่เท่าคน

Advertisement

ได้ตัวแล้วปลาเอเลี่ยน ปลาสายพันธุ์ต่างถิ่น หลุดลงแหล่งน้ำหวั่นขยายพันธุ์กระทบสัตว์น้ำท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2562 ผู้ใช้ เฟซบุ๊ก ดุจตะวัน ดั่งภูผา โพสต์ภาพปลาช่อนอเมซอน ถูกจับได้ในบ่อน้ำหนองกระทิง จ.ลำปาง โดยตัวปลามีขนาดของลำตัวที่ใหญ่มาก และแทบไม่เคยพบตามแหล่งน้ำธรรมชาติของไทยเลย

ภายหลังภาพดังกล่าวได้ถูกแชร์ออกไป มีผู้เข้ามาคอมเมนต์กันจำนวนมาก ทั้งขนาดของลำตัวที่ใหญ่เกือบเท่าตัวคน บางส่วนโล่งใจที่มันถูกจับได้ เนื่องจากปลาช่อนแอมะซอนตัวขนาดนี้ ในแต่ละวันต้องกินอาหารเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะส่งกระทบต่อระบบนิเวศ เพราะมันต้องสัตว์น้ำท้องถิ่นไปจำนวนมากเช่นกัน



โดยกลุ่มผู้เลี้ยงปลาสนใจซื้อ และให้ราคาปลาตัวนี้สูงถึง 80,000 บาท และพบว่าในตลาดราคาของปลาสายพันธ์ุนี้ ตัวขนาดนี้ อาจจะราคาแตะหลักแสนบาททีเดียว

ล่าสุด เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ เบื้องต้นปลาอยู่ในความดูแลที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดลำปาง โดยพบว่าปลาช่อนอเมซอนมีน้ำหนัก 100 กก. ยาวประมาณ 202 เซนติเมตร



ซึ่งเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา สังคมออนไลน์แชร์เรื่องราวมีคนนำปลาช่อนอเมซอนมาปล่อยในสวนสาธารณะหนองกระทิง ต.บ่อแฮ้ว อ.เมือง จ.ลำปาง จนกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โต ในช่วงระยะเวลากว่า 6 เดือน ที่ปลาตัวนี้ถูกนำมาปล่อยถือว่าโตขึ้นมาก ต่อจากนี้ไปจะอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดลำปางต่อไป


เครดิตภาพสำนักงานประมงจังหวัดลำปาง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ดุจตะวัน ดั่งภูผา