ฝ่ายค้านขอขยับซักฟอก 17 ก.ย. ดักทาง “บิ๊กตู่”ไปศาล รธน. (คลิป)

2019-09-05 13:50:28

ฝ่ายค้านขอขยับซักฟอก 17 ก.ย. ดักทาง “บิ๊กตู่”ไปศาล รธน. (คลิป)

Advertisement

ฝ่ายค้านขอขยับเวลาซักฟอกเป็นวันที่ 17 ก.ย. อ้างเหตุวันที่ 18 ก.ย. ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ “บิ๊กตู่”หวั่นหนีสภาฯไม่มาตอบคำถาม

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่รัฐสภา 7 พรรคฝ่านค้านนำโดย นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงกรณีศาลรัฐธรรมนูญได้มีหนังสือแจ้งให้ทราบว่าศาลจะนัดอ่านคำวินิจฉัยกรณีความเป็นรัฐมนตรี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามมาตรา 170 วรรค1 (4) ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 (15) หรือไม่ ในวันที่ 18 ก.ย. เวลา 14.00 น. โดย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การอ่านคำวินิจฉัของศาลรัฐธรรมนูญจะตรงกับวันที่จะมีการอภิปรายโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ทั้งเรื่องการถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน การแถลงนโยบายของรัฐบาลที่ไม่บอกแหล่งที่มาของงบประมาณ เกรงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะใช้เรื่องนี้เป็นข้ออ้างไม่มาตอบคำถามในสภาฯ ดังนั้นหาก ไม่มาตอบก็เท่ากับหนีสภาฯ ซึ่งนายกฯไม่จำเป็นต้องไปฟังคำวินิจฉันด้วยตัวเอง แต่กลับทำท่าทีเหมือนจะไปฟังเอง


ด้านนายสุทิน กล่าวว่า ฝ่ายค้านจะขอหารือนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอขยับวันอภิปรายขึ้นมาเป็นวันที่ 17 ก.ย. แทน เพราะเชื่อว่านายชวน ยังไม่ทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยวันที่ 18 ก.ย. และเชื่อว่านายชวนจะไปหารือกับรัฐบาลได้ เพื่อให้นายกรัฐมนตรียกเลิกภารกิจอื่นๆ เพื่อมาชี้แจง ยืนยันเราไม่ได้มากเรื่อง แต่อยากให้ทบทวนวัน