ศาลฎีกายืนยกฟ้อง “สรยุทธ-ไร่ส้ม” คดีปลอมเอกสารเหตุฟ้องซ้ำ

2019-09-05 12:15:10

ศาลฎีกายืนยกฟ้อง “สรยุทธ-ไร่ส้ม” คดีปลอมเอกสารเหตุฟ้องซ้ำ

Advertisement

ศาลฎีกายกฟ้อง “สรยุทธ-ไร่ส้ม” คดีปลอมเอกสารให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบเหตุฟ้องซ้ำ ส่วนความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่ห้องพิจารณา 807 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 3 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัทไร่ส้ม จำกัด โดย นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ในฐานะกรรมการผู้จัดการบริษัทไร่ส้ม จำกัด, นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตพิธีกรและผู้ดำเนินรายการชื่อดัง, น.ส.มณฑา ธีระเดช กรรมการบริษัท และ นางสุภัสชา หรือพิชชาภา เอี่ยมสะอาด เจ้าหน้าที่จัดคิวบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงและปลอมเอกสารสิทธิ ใช้หรืออ้างเอกสารสิทธิปลอม ยื่นเป็นหลักฐานคิดค่าโฆษณาส่วนเกินในรายการคุยคุ้ยข่าว ปี 2549 ทำให้ บริษัทไร่ส้ม จำกัด ไม่ต้องเสียค่าโฆษณา หรือเสียค่าโฆษณาส่วนเกินน้อยกว่าความเป็นจริง ความเสียหายกว่า 138 ล้านบาท

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ยกฟ้อง เนื่องจาก เห็นว่าการกระทำของจำเลยที่ 1-4 ในคดีนี้เป็นความผิดตามที่ศาลอาญาได้มีคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำ อ.313/2558 ซึ่งเป็นการกระทำกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบทแล้ว จึงเป็นการฟ้องซ้ำ และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ขณะที่อัยการโจทก์ยื่นฎีกาขอให้ศาลรับพิจารณาพิพากษาคดีนี้ ซึ่งไม่ใช่การฟ้องซ้ำกับคดีที่ได้มีคำพิพากษาไปแล้ว แต่เป็นการกระทำผิดแยกอีกกรรมหนึ่ง ที่จำเลยได้ใช้น้ำยาลบคำผิดลบข้อความการรายงานโฆษณาส่วนเกินในเอกสารเพื่อทำให้จำเลยทั้ง 4 ได้รับประโยชน์จากการใช้เอกสารนั้นยื่นกับ บมจ.อสมท. ผู้เสียหาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ อัยการโจทก์ นายสรยุทธ น.ส.มณฑา นางพิชชาภา มาศาลพร้อมทนายความ โดยศาลฏีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ เนื่องจากเห็นว่าคดีที่อัยการโจทก์ฟ้องศาล คดีปลอมและใช้เอกสารสิทธิปลอมนั้น มีเจตนามุ่งหมายแสดงให้เห็นว่าจำเลยกระทำความผิดเกี่ยวกับเอกสารเพื่อปกปิดความผิดของจำเลยทั้ง 4 ที่ได้ร่วมกัน ไม่แจ้งข้อมูลที่เป็นการโฆษณาที่เกินเวลา ที่จำเลยที่ 4 ได้รับเงินค่าตอบแทน จากจำเลยที่1-3 อันเป็นการกระทำที่ต่อเนื่องกันกับคดีที่ศาลได้มีคำพิพากษาลงโทษจำเลยทั้ง 4ในความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ ซึ่งเป็นการกระทำความผิดกรรมเดียวแต่ผิดกฎหมายหลายบท ดังนั้นที่อัยการฟ้องในคดีนี้จึงเป็นการฟ้องซ้ำและให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ ทั้งนี้คดีปลอมเอกสารสิทธิถือเป็นที่สุดแล้ว ส่วนคดีที่จำเลยทั้ง 4ถูกยื่นฟ้องความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ คดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกาซึ่งคดีดังกล่าว ศาลอุทธรณ์ได้มีคำพิพากษาให้จำคุก นางพิชชาภา อดีตพนักงาน บมจ.อสมท เป็นเวลา 20 ปี ส่วนนายสรยุทธ์และน.ส.มณฑา พนักงาน บมจ.ไร่ส้ม ให้จำคุกคนละ 13 ปี 4เดือน โดยไม่รอลงอาญา ส่วน บจก.ไร่ส่มให้ปรับ 8 แสนบาท ซึ่งทั้งหมดได้ประกันตัวระหว่างฎีกาคนละ 5 ล้านบาท