ชาวไนจีเรียเอาคืน โจมตีธุรกิจร้านค้าชาวแอฟริกาใต้ (คลิป)

2019-09-05 08:55:07

ชาวไนจีเรียเอาคืน โจมตีธุรกิจร้านค้าชาวแอฟริกาใต้ (คลิป)

Advertisement

ธุรกิจร้านค้าในประเทศไนจีเรีย ที่มีชาวแอฟริกาใต้เป็นเจ้าของ ตกเป็นเป้าหมายโจมตีและปล้นสะดม ซึ่งเป็นการแก้แค้นกระแสโจมตีต่อต้านชาวไนจีเรียและประเทศอื่น ๆ ในแอฟริกาใต้

ตำรวจแอฟริกาใต้จับกุมประชาชนกว่า 100 คน ใน 5 พื้นที่ที่เกิดเหตุรุนแรงติดต่อกันหลายวัน ประชาชนบุกทำลายทรัพย์สินสิ่งของ จุดไฟเผา และลักขโมย ร้านค้าที่เป็นของชาวต่างชาติ รวมถึงชาวไนจีเรียเป็นจำนวนมาก ใน 2 เมืองใหญ่คือโยฮันเนสเบิร์ก และเมืองหลวงกรุงพริทอเรีย

เมื่อคืนวันอังคาร กลุ่มวัยรุ่นในไนจีเรีย บุกโจมตีบริษัทร้านค้าของชาวแอฟริกาใต้ ในหลายเมืองของประเทศ รวมถึงสำนักงานของ เอ็มทีเอ็น (MTN) บริษัทยักษ์ใหญ่การสื่อสารโทรคมนาคมของแอฟริกาใต้ ในเมืองอิบาดาน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งถูกจุดไฟเผา ส่วนสำนักงานในเมืองอูโย่ ทางตะวันออกเฉียงใต้ และร้านค้าผลิตภัณฑ์ของเอ็มทีเอ็น ในย่านซูรูเรเล่ ของเมืองเลกอส ถูกทำลายและฉกฉวยทรัพย์สินสิ่งของ




เมื่อวันพุธรัฐบาลไนจีเรีย สั่งเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ คุ้มกันธุรกิจร้านค้าของชาวแอฟริกาใต้ ในเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อป้องกันความรุนแรงลุกลาม

ทั้งนี้ ไนจีเรียและแอฟริกาใต้ เป็น 2 ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุดของทวีปแอฟริกา ไนจีเรียมีผู้อพยพไปตั้งรกรากทำธุรกิจอยู่ในแอฟริกาใต้เป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกับชาวแอฟริกาใต้ที่ไปทำธุรกิจอยู่ในไนจีเรีย รวมถึงธุรกิจขนาดใหญ่เช่น การสื่อสารโทรคมนาคม ธนาคาร พลังงาน โรงแรม และสื่อสารมวลชน.