ฝ่ายค้านอังกฤษคัดค้านเลือกตั้งก่อนกำหนด 15 ต.ค.

2019-09-05 07:15:02

ฝ่ายค้านอังกฤษคัดค้านเลือกตั้งก่อนกำหนด 15 ต.ค.

Advertisement

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ประกาศจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ ในวันที่ 15 ต.ค. ที่จะถึง หลังจากรัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยมของจอห์นสัน แพ้การลงมติในรัฐสภา แผนการถอนอังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกกลุ่มสหภาพยุโรป หรือที่เรียกกันว่า เบร็กซิต โดยไม่มีข้อตกลงกับสหภาพยุโรป หรือ อียู

ที่ประชุมสภาสามัญชน หรือสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ ในกรุงลอนดอน ลงมติเมื่อวันอังคาร (3 ก.ย.) คัดค้านแผนเบร็กซิตแบบไร้ข้อตกลงของจอห์นสัน ด้วยคะแนนเสียง 329 ต่อ 300 เสียง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า ฝ่ายค้านจะเดินหน้าผลักดันให้มีการขยายระยะเวลาเจรจา เพื่อทำข้อตกลงเบร็กซิตกับอียู ออกไปอีกเป็นวันที่ 31 ม.ค. 2563 จากขีดกำหนดเส้นตายในปัจจุบัน ภายในวันที่ 31 ต.ค.

รายงานข่าวระบุว่า ผลการลงมติคัดค้านเบร็กซิตแบบไร้ข้อตกลง มี ส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยมของจอห์นสัน ยกมือเข้าร่วมกับฝ่ายค้านด้วย 21 คน




หลังการลงมติ จอห์นจันกล่าวว่า ผลการลงมติทำให้รัฐบาลไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากทำตามที่เขาเคยประกาศไว้ นั่นคือเสนอร่างกฎหมายจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ ในวันที่ 15 ต.ค. ซึ่งตรงกับวันเปิดสมัยประชุมสามัญประจำปีของรัฐสภาอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม พรรคแรงงาน แกนนำฝ่ายค้าน ซึ่งนำโดยนายเจเรมี คอร์บิน ประกาศจะไม่ยกมือสนับสนุนร่างกฎหมายเลือกตั้งใหม่โดยเด็ดขาด ยกเว้นจอห์นสันเปลี่ยนจุดยืน ให้บร็กซิตเป็นแบบมีข้อตกลงเท่านั้น.