ฮ่องกงเตรียมยกเลิกร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน

2019-09-05 06:55:29

ฮ่องกงเตรียมยกเลิกร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน

Advertisement

นางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตฮ่องกงของจีน ประกาศจะถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ออกจากการพิจารณาของสภานิติบัญญัติอย่างถาวร โดยหวังว่าจะช่วยยุติการประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายฉบับนี้ ที่มีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ

ร่างกฎหมายเนรเทศ ซึ่งถูกนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติฮ่องกงในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา จะอนุญาตให้ทางการฮ่องกงสามารถส่งตัวผู้ต้องสงสัยคดีอาญา ไปดำเนินคดีที่ศาลในจีนแผ่นดินใหญ่ได้ ร่างกฎหมายถูกระงับฯ ในสภา เมื่อเดือน มิ.ย. แต่ไม่ยกเลิก หลังถูกต่อต้านอย่างหนัก จากกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกง ซึ่งกล่าวอ้างว่าร่างกฎหมายฉบับนี้บ่อนทำลายเสรีภาพทางกฎหมายของฮ่องกง และอาจถูกใช้เป็นเครื่องมือข่มขู่ หรือปิดปาก กลุ่มผู้วิจารณ์รัฐบาลปักกิ่ง

การยกเลิกร่างกฎหมายเนรเทศ เป็น 1 ใน 5 ข้อเรียกร้องหลักของกลุ่มผู้ประท้วง โดยนางแลมกล่าวในระหว่างการประกาศ ผ่านเทปบันทึกออกอากาศทางทีวีเมื่อวันพุธ ว่า เธอจะถอนร่างกฎหมายเนรเทศ ออกจากการพิจารณาของสภาอย่างเป็นทางการ เพื่อเป็นการบรรเทาความวิตกของสาธารณชน แต่เธอจะไม่ยอมอ่อนข้อต่อข้อเรียกร้องอื่น ๆ ของกลุ่มผู้ประท้วง




นางแลมกล่าวอีกว่า การประท้วงรุนแรงต่อเนื่อง กำลังทำลายหลักบังคับใช้กฎหมายของฮ่องกง และท้าทายหลักการ “1 ประเทศ 2 ระบบ”ภายใต้ข้อตกลงอังกฤษส่งคืน อดีตดินแดนอาณานิคม ให้จีน เมื่อปี พ.ศ. 2540 ซึ่งทำให้เขตบริหารพิเศษฮ่องกงตกอยู่ในสถานการณ์ล่อแหลมและอันตรายมาก

ทางด้านปฏิกิริยาของแกนนำกลุ่มผู้ประท้วง ส่วนใหญ่กล่าวว่า การตัดสินใจของนางแลมค่อนข้างจะสายเกินไป และประกาศจะเดินหน้าประท้วงต่อ จนกว่าทางการฮ่องกงจะยอมอ่อนข้อต่อเงื่อนไขส่วนที่เหลือ ซึ่งรวมถึงการสอบสวนอิสระ ต่อข้อกล่าวหาตำรวจใช้ความรุนแรงต่อผู้ประท้วง รวมทั้งปล่อยตัวกลุ่มผู้ประท้วงที่ถูกตำรวจจับกุม โดยไม่มีเงื่อนไข และให้ทางการฮ่องกงสร้างสรรค์ประชาธิปไตยมากกว่านี้



ส่วนนายโจชัว หว่อง แกนนำคนสำคัญของผู้ประท้วง ให้ความเห็นว่า การถอนร่างกฎหมายเนรเทศของผู้บริหารเขตฮ่องกง เป็นความหวังของรัฐบาลในกรุงปักกิ่ง ที่จะสลายการประท้วง ก่อนถึงการเฉลิมฉลองวันชาติจีน ที่จะเวียนมาถึงในวันที่ 1 ต.ค.