นายกฯห้ามใช้ภาชนะพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้งใส่อาหาร

2019-09-05 01:00:43

นายกฯห้ามใช้ภาชนะพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้งใส่อาหาร

Advertisement

โฆษกรัฐบาลแจงกรณีชาวเน็ตวิจารณ์นายกฯกินข้าวกระเพราไก่ไข่ดาวในกล่องพลาสติก เผยนายกฯได้ตักเตือนเจ้าหน้าที่จัดอาหารมาให้แล้วไม่ต้องการให้ใช้ภาชนะพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้งในคณะของนายกฯอีกต่อไป


เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ภาพข้าวกระเพราไก่ไข่ดาวในกล่องพลาสติก พร้อมข้อความในเฟซบุ๊ก "ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์" ว่า "มื้อแรกวันนี้ของท่านนายกฯ ระหว่างเดินทางไปพบพี่น้องประชาชนที่พิษณุโลกและสุโขทัย" ปรากฎว่ามีคนเข้ามาแสดงความเห็นว่า "เปลี่ยนเป็นกล่องพกพา ยิ่งดีเลยค่ะ ลดพลาสติก เดินทางปลอดภัยทุกท่านค่ะ" , "จะดีกว่านี้มาก ถ้าท่านนายกฯ ทานอาหารในภาชนะที่ไม่ใช่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง เพราะนั่นแสดงให้เห็นว่าท่านใส่ใจในรายละเอียดที่สำคัญต่อบ้านเมือง และโลกใบใหญ่ของพวกเรา"



ล่าสุดนางนฤมล ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความเห็นภาพข้าวกระเพราไก่ไข่ดาวซึ่งอยู่ในกล่องพลาสติกของท่านนายกฯเมื่อเช้านะคะ และต้องขออภัยด้วยค่ะที่ไม่ได้สื่อสารบอกให้ทุกท่านได้รับทราบ ความจริงแล้วหลังจากท่านนายกฯเห็นข้าวที่ใส่กล่องพลาสติกมาแล้วก็ได้มีการตักเตือนเจ้าหน้าที่ที่จัดอาหารมาให้ทันทีว่า ไม่ต้องการให้มีการใช้ภาชนะพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง (single use) ใส่อาหารอีกค่ะ แล้วตลอดทั้งวันวันนี้ก็ไม่มีภาชนะพลาสติกให้เห็นอีกเลยค่ะ ซึ่งต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่จัดภาชนะที่เหมาะสมรักษ์โลกให้ด้วยความใส่ใจค่ะ





นางนฤมล ระบุอีกว่า ไม่ใช่เพียงแค่การลงพื้นที่ที่พิษณุโลกกับสุโขทัยในวันนี้เท่านั้นนะคะ แต่หมายถึงตั้งแต่นี้เป็นต้นไปจะไม่มีการใช้ภาชนะที่ทำจากพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้งในคณะของท่านนายกฯอีกค่ะ ท่านนายกฯตระหนักดีถึงกรณีที่เกิดกับ “มาเรียม” และสัตว์ทะเลอีกมากมายที่ต้องเสียชีวิตเพราะขยะพลาสติก ซึ่งแนวทางของรัฐบาลรวมไปถึงทุกประเทศในอาเซียนต่างร่วมกันรณรงค์เรื่องการลดขยะพลาสติกอย่างจริงจัง เพราะท้องทะเลไม่ใช่เพียงแค่ของไทยประเทศเดียว ผลกระทบจากขยะพลาสติกนั้นเป็นสิ่งที่ทุกประเทศต้องรับผิดชอบร่วมกันค่ะ



ขอบคุณเฟซบุ๊ก : ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์