“ช่อ”เปิดภาพบาดแผล“อับดุลเลาะ”

2019-09-04 15:25:46

“ช่อ”เปิดภาพบาดแผล“อับดุลเลาะ”

Advertisement

ภรรยาและญาติของ “อับดุลเลาะ อีซอมูซอ” ยื่นหนังสือพรรคอนาคตใหม่ ขอความยุติธรรมการเสียชีวิตอย่างน่าสงสัย ด้าน “พรรณิการ์” เปิดภาพร่องรอยบาดแผล พร้อมเรียกร้องรัฐบาล 4 ข้อ

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ที่รัฐสภา พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ น.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ รองหัวหน้าพรรค น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค และ นายนิรมาน สุไลมาน กรรมการบริหารพรรค รับหนังสือจาก น.ส.ซูไมย๊ะห์ มิงกะภรรยา และญาติของนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ซึ่งมาเรียกร้องความยุติธรรม กรณีการเสียชีวิตของนายอับดุลเลาะ หลังอยู่ในอาการโคม่า สมองบวมเพราะขาดออกซิเจนมาตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค. โดยหมดสติระหว่างถูกคุมตัวที่หน่วย ทพ.43 ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี

พล.ท.พงศกร กล่าวว่า การใช้กฎหมายพิเศษในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้เป็นปัญหาต่อเนื่องหลายปี การมีกฎหมายให้อำนาจในการควบคุมไว้ โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการยุติธรรมเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่บางบางหน่วย หรือบางคน ใช้ความรู้สึกส่วนตัวกระทำการบางอย่างได้ กรณีของอับดุลเลาะ ก็ไม่แน่ใจว่าอย่างไร ดังนั้น จำเป็นแสวงหาข้อมูล เราทราบว่าการมีกฎหมายพิเศษนั้นมีปัญหา ระหว่างที่ยังไม่มีการหามาตรการอื่น อยากให้ผู้เกี่ยวข้องได้อบรมเจ้าหน้าที่ว่า การดำเนินการใดๆ กับประชาชนนั้นให้มองว่าเป็นประชาชน ไม่ใช่ศัตรู ไม่ใช่คนอื่น การแสวงหาความจริงตรงไปตรงมา หากเกิดกรณีลุแก่อำนาจต้องมีหน่วยงานฝ่ายอื่นมาดูแลไม่ให้เกิด การทำให้ประชาชนกลัว หวาดระแวง แค้น ทำให้กรณีความไม่สงบดำเนินต่อไป และอาจทำให้เกิดแนวร่วมมุมกลับได้ ทำให้กรณีความขัดแย้งไม่จบง่ายๆ ฝากเจ้าหน้าที่ดำเนินการ แสวงหาข้อเท็จจริงที่จะหาผู้กระทำผิด ถ้ามี หรือถ้าไม่ผิดก็ต้องรู้ข้อเท็จจริงทุกประการ


น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่ติดตามคดีนี้อย่างต่อเนื่อง ตนได้ไปเยี่ยมขณะขณะยังอยู่ระหว่างรักษาตัวที่โรงพยาบาล ซึ่งน่าสงสัยว่าเหตุใด ชายอายุ 35 ปี แข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว จึงเป็นลมล้มในห้องน้ำ ซึ่งสาเหตุของการเสียชีวิต รพ.สงขลานครินทร์ออกเเถลงการณ์ว่ามาจากสมองขาดออกซิเจน เเละขาดเลือด จึงเป็นคำถามที่พรรคอนาคตใหม่จะหาคำตอบว่า จากการที่ 3 จังหวัดภาคใต้ใช้กฎหมายพิเศษในการปกครองนั้น ทั้งกฎอัยการศึก พ.ร.บ.ความมั่นคง นั้น ละเมิดต่อสิทธิมนุษยชน เเละความเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยอย่างไร ทั้งนี้ หนังสือคำร้องที่ญาติส่งภาพมาให้ดู ซึ่งเป็นภาพที่ถ่ายไว้วันที่ 2 หลังออกจาค่ายทหาร พบร่องรอยเเละบาดเเผลบนร่างกายนายอับดุลเลาะ ที่บ่งบอกว่าเกิดขึ้นจากการซ้อมหรือไม่ ในการใช้อำนาจพิเศษในการปกครองอย่างไม่เป็นธรรม กระทำต่อพี่น้องชาวมุสลิม อย่างไร้ซึ่งความเป็นมนุษย์

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวต่อว่า พรรคอนาคตใหม่ ขอเรียกร้องใน 4 ประเด็น คือ 1.ต้องการให้กระทรงงกลาโหม และนายกรัฐมนตรี อธิบาย อย่างมีน้ำหนัก อย่างมีความน่าเชื่อถือเพียงพอว่าว่า การที่นายอับดุลเลาออกจากค่ายโดยสภาพเช่นนั้น 2.ต้องร่วมกันหาข้อเท็จจริงให้กระจ่างชัด โดยเฉพาะข้อมูลจากเวชระเบียนของโรงพยาบาล 3 โรงพยาบาล ที่ถูกส่งตัวไป ซึ่งมีความสำคัญต่อกรณีดังกล่าว ทั้งจาก รพ.ค่ายอิงคยุทธ รพ.ปัตตานี และ รพ.สงขลานครินทร์ ซึ่งข้อมูลของ รพ.ค่ายอิงคยุทธซึ่งเป็นที่แรก รัฐบาลต้องให้ รพ.เปิดเผยข้อมูลอย่างถูกต้องเเละเป็นธรรม 3. อับดุลเลาะไม่ใช่คนเเรกที่ออกจากค่ายทหารในสภาพเช่นนี้ มีข้อมูล รายงานการซ้อมทรมาน ในช่วง10 ปี พบว่ามีผู้ถูกซ้อมทรมาน 54 ราย และ100% เป็นชาวมุสลิมเชื้อสายมลายู และ 51 เปอร์เซ็น 29- 38 ปี อีก 39 เปอร์เซ็นต์ 19- 28 ปี และ 57 % เป็นชาวปัตตานี ซึ่งสะท้อนว่า อับดุลเลาะห์ คือรูปแบบของคนที่มักถูกรัฐต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อการคือ ชาญฉกรรจ์ นับถืออิสลาม มีเชื้อสายมลายู และเป็นชาวปัตตานี และเหล่านี้คือผู้ที่เสี่ยงต่อการถูกทรมาน 4. ปัจจัยที่ให้ประชาชนเสี่ยง คือการใช้กฎหมาย 3 ฉบับ คือ พ.ร.บ.กฎอัยการศึก พ.ร.บ.ความมั่นคง และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งให้อำนาจเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวได้โดยไม่ต้องมีการตั้งข้อกล่าวหา ทั้งนี้ ประเทศไทยลงนามและให้สัตยาบรรณ อนุสัญญาว่าด้วยการต่อต้านการทรมานและการประติบัติหรือการลงโทษอื่นที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี ตั้งแต่ 2530 แต่ขณะนี้ พ.ร.บ.ป้องกันการซ้อมทรมานและสูญหาย ก็ยังไม่สามารถคลอดออกจากสภาได้ ในฐานะ ส.ส. จะดำเนินการผลักดันอย่างเต็มที่ เพื่อให้บุคคลสามจังหวัดชายเเดนใต้การคุ้มครองอย่างเป็นธรรมและปลอดภัย พร้อมขอเรียกร้องให้ฝ่ายค้านและรัฐบาล ร่วมมือกัน