“สุดารัตน์”ชี้อายุรัฐบาล “บิ๊กตู่” อยู่ที่ศรัทธาประชาชน

2019-09-04 15:00:00

“สุดารัตน์”ชี้อายุรัฐบาล “บิ๊กตู่” อยู่ที่ศรัทธาประชาชน

Advertisement

“คุณหญิงสุดารัตน์” ชี้อายุรัฐบาล “บิ๊กตู่” จะสั้นหรือยาวไม่ได้ขึ้นกับหมอดู แต่อยู่ที่ความศรัทธาเชื่อมั่นของประชาชน

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่ นายภาณุวัฒน์ พันธุ์วิชาติกุล หรือ “ซินแสภานุวัฒน์” ทำนายดวง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะอยู่ดูแลบ้านเมืองไปถึง 2 สมัยว่า ไม่ขอวิจารณ์เพราะเป็นความเชื่อของผู้มีอำนาจในเรื่องลักษณะนี้ แต่ก็เห็นว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกในยุคนี้ เพราะมีทั้งเครือญาติหมอดูและหมอดูมีตำแหน่งหน้าที่ในรัฐบาล ส่วนจะอยู่ 8 ปีหรือไม่นั้น ตัวเองตอบไม่ได้เพราะไม่ใช่หมอดู แต่ยืนยันว่า การที่รัฐบาลจะอยู่ได้นานหรือไม่นั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับหมอดู แต่ขึ้นอยู่กับความศรัทธาเชื่อมั่นของประชาชน

ส่วนการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ กรณี ครม.ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ระยะเวลาเพียงวันเดียวโดยใช้วันสุดท้ายก่อนปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถือว่าน้อยเกินไป เพราะเป็นโอกาสที่สภาฯจะช่วยหาแนวทางแก้ไขปัญหา จากการที่นายกรัฐมนตรีและ ครม.ทำไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ทั้งเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณ และการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาที่ไม่ระบุแหล่งที่มาของงบประมาณ ซึ่งการกำหนดกรอบการอภิปราย 2 วันนั้น หากหาทางออกได้เร็วก็อาจจะปิดการอภิปรายก่อนก็ได้ ดังนั้น การกำหนดเวลาเพียงวันเดียวผู้เสียประโยชน์ที่สุดก็คือรัฐบาล จึงต้องมองว่า นี่คือความปรารถนาดีของพรรคร่วมฝ่ายค้าน

คุณหญิงสุดารัตน์ ย้ำว่า การร่วมกันหาทางออกในเวทีสภาฯ จะช่วยแก้ปัญหาของรัฐบาลที่ตกอยู่ในสภาพลูกผีลูกคน ที่ถูกตีความว่าสามารถบริหารประเทศได้ตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะหากมีผู้ร้องที่อาจนำไปสู่การความไม่ชอบตามรัฐธรรมนูญของสถานะรัฐบาล ก็จะทำให้การบริหารงานหรือดำเนินนโยบายต่างๆที่ผ่านมา ไม่ชอบตามกฎหมายด้วย ซึ่งผู้ที่ได้รับผลกระทบก็จะเป็นประชาชน ดังนั้นนายกรัฐมนตรี ไม่ควรกลัวการอภิปรายในสภาฯ ขอให้เข้าใจระบบ เพราะฝ่ายค้านได้ให้โอกาสรัฐบาลแก้ไขในสิ่งที่ได้ทำผิด แต่ก็ไม่มีการดำเนินการ อาจเพราะชินกับการมีและใช้มาตรา 44 ในยุค คสช.แก้ปัญหา และเมื่อไม่มีการดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้อง ฝ่ายค้านจึงต้องขอเปิดอภิปรายในสภาฯ