“อุตตม”แจงให้ซักฟอก 18 ก.ย. นายกฯภารกิจเยอะ

2019-09-03 20:10:11

“อุตตม”แจงให้ซักฟอก 18 ก.ย. นายกฯภารกิจเยอะ

Advertisement

พปชร.เผยวิปรัฐบาลประสานผู้เกี่ยวข้องแล้ววันซักฟอกปมถวายสัตย์ 18 ก.ย. แจงนายกฯภารกิจเยอะ ยันเดินหน้าขับเคลื่อนทุกนโยบายเต็มที่

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แถลงข่าวภายหลังประชุม ส.ส. พปชร. ถึงกรณีการเปิดอภิปรายทั่วไปของพรรคฝ่ายค้านกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนเตรียมเข้าสู่วาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 18 ก.ย. จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลใจแคบว่า เรื่องนี้วิปรัฐบาลได้ประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว ซึ่งทราบว่านายกรัฐมนตรีมีภารกิจจำนวนมาก และประชาชนก็ได้รับความเดือดร้อนในหลายพื้นที่ โดยเรื่องนี้ต้องมีการหารือให้ลงตัวกันมากที่สุด ภายใต้ปัจจัยที่มี ซึ่งคงต้องไปฟังประธานสภาฯ อีกครั้งว่าท่านจะกรุณากำหนดวันเป็นอย่างไร

นายอุตตม กล่าวต่อว่า พรรคพลังประชารัฐ ได้หารือกับบรรดา ส.ส. ในแต่ละพื้นที่ เพื่อบูรณาการและขับเคลื่อนไปพร้อมกับรัฐมนตรีของแต่ละกระทรวง รวมถึงกระทรวงของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งการทำงานในตอนนี้จะเน้นไปในเรื่องของอุทกภัย ซึ่งหลายหน่วยงานได้เข้าไปดูแล อย่างเช่น กระทรวงการคลัง ที่ได้ร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในการลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากอุทกภัยน้ำท่วม รวมถึงเครือข่ายของกระทรวงการคลังที่ต้องบูรณาการร่วมกัน


นายอุตตม กล่าวอีกว่า มาตรการของรัฐบาลที่ขับเคลื่อนด้วยพลังประชารัฐนั้น จะทำให้เข้าถึงประชาชนแบบครอบคลุม เช่น มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ประเทศเรากำลังเผชิญกับความท้าทายทางด้านเศรษฐกิจโลก เพื่อความไม่ประมาทจึงต้องมีมาตรการออกมาและสื่อสารให้ประชาชนเกิดการรับรู้ เช่น การดูแลเกษตรกร การอุดหนุนต้นทุนในการผลิตซึ่งจากควบคู่ไปกับการประกันรายได้ ซึ่ง ส.ส. ในพื้นที่จะต้องทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงในด้านนี้ รวมไปถึงการสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนเรื่องการเพิ่มเงิน 500 บาท ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และการเสริมอาชีพ ทักษะในการประกอบอาชีพ ส.ส. ทุกคนจะต้องเข้าไปเพื่อนำไปพัฒนาและแจกจ่ายให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

นายอุตตม กลาวด้วยว่า ส.ส. ของพรรคทุกคนมีความตั้งใจในการทำงาน และต้องการช่วยเหลือประชาชนให้ผลจากความลำบาก ภัยพิบัติ และปากท้อง เรานำนโยบายทั้งของพลังประชารัฐ และพรรคร่วม รวมถึง ของ ส.ส. ของพรรค มาบูรณาการช่วยเหลือสานต่อให้นโยบายที่เกิดขึ้นจริง รวมถึงการประกันราคาปาล์มที่พลังประชารัฐได้ขับเคลื่อนร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งพวกเราพยายามที่จะนำกลไกต่าง ๆ มาเชื่อมโยงการทำงานของ ส.ส. ที่เข้าใจถึงความเดือดร้อนในพื้นที่ อีกทั้ง บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะมีโอกาสต่อยอดในเรื่องของอาชีพ ดึงทุกพรรค ทุกฝ่ายมาร่วมกัน เพื่อแก้ปัญหาร่วมกันช่วย ประชาชนให้มีชีวิตที่ดีขึ้น

ส่วนกรณีที่รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงทำงานยังไม่เข้าเป้านั้น นายอุตตม กล่าวว่า พวกเรามาทำงานเพียงเดือดนิด ๆ ทุกคนมุ่งมั่น ตนอยากขอโอกาสให้ รัฐมนตรีได้แสดงผลงาน เพราะแต่ละกระทรวงระบบการทำงานไม่เหมือนกัน ตนเชื่อว่า ทุกคนจะสามารถแสดงความก้าวหน้าในผลงานได้ ส่วนเรื่องนโยบายที่เคยหาเสียงไว้ จะสามารถทำได้ไหมนั้น เราทำเต็มที่ หลาย ๆ เรื่องได้เริ่มต้นแล้วจากมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นนโยบายที่ได้พูดไว้ ทั้งการอุดหนุนเรื่องเกษตร บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ถึงแม้จะไม่ใช่ทุกเรื่อง แต่ขอเวลาให้เราที่จะสานต่อนโยบายในการทำงาน


ขณะที่ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าหลายนโยบายพรรคไม่ได้ถูกขับเคลื่อนในกรอบการทำงานของรัฐบาลว่า เราเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลก็จริง แต่เราก็มีพรรคร่วมอยู่ด้วย ซึ่งหลายนโยบายต้องผสมผสานกัน โดยขณะนี้ผู้บริหารพรรคก็เร่งรัดดำเนินการเรื่องเหล่านี้อยู่ อย่างเช่นบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ก็ยอมรับว่าบางเรื่องอาจจะทำไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ขอให้เข้าใจว่า พรรคเราเดินหน้าทำงานเต็มที่