"กองสลาก" แจง! แค่การสาธิต “คลิปเหรียญสิบ” ถ่วงล็อกเลข

2019-09-03 18:15:39

"กองสลาก" แจง! แค่การสาธิต  “คลิปเหรียญสิบ” ถ่วงล็อกเลข

Advertisement

กองสลาก เตรียมเอาผิดมือดีปล่อยคลิปล็อกเลข ยันเป็นคลิปเก่า 6 ปีที่แล้ว เป็นการสาธิตวิธีการออกรางวัล คาดกลุ่มผู้ไม่หวังดีหาเรื่องโจมตี 

พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยถึงกรณีที่โลกออนไลน์มีการแชร์คลิปวิดีโอที่ระบุว่า มีการล็อกเลขรางวัลการออกสลากกินแบ่งงวดล่าสุด ด้วยวิธีการใช้เหรียญ 10 บาท ใส่ในลูกบอล เพื่อเป็นการถ่วงน้ำหนักนั้น ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เพราะคลิปดังกล่าวเป็นคลิปเก่า ที่เป็นการทดสอบเพื่อให้ทุกภาคส่วนรับทราบถึงขั้นตอนการออกรางวัลที่โปร่งใส โดยมีการทดสอบหลายครั้ง แต่มี 1 ครั้งเท่านั้น ที่เลขออกมาตรงกับที่ต้องการ 

ขณะที่ นายทวีป วุฒิบาทุกาจิตต์ รอง ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า เหตุการณ์ในคลิปตนเองก็อยู่ด้วย เป็นเหตุการณ์เมื่อประมาณ 6 ปีที่แล้ว เป็นงานสัมมนาของมูลนิธิสดศรีต่อต้านการพนัน มีการสาธิตนำเหรียญใส่ในลูกบอลลงไปเพื่อถ่วงน้ำหนักว่าจะมีโอกาสที่เหรียญ 10 ที่ใส่ในลูกบอลจะร่วงลงมาหรือไม่ และผลก็ออกมาว่าเป็นไปได้เพียง 1 ใน 10 ครั้งที่ทำการทดสอบ




ทั้งนี้ ยืนยันว่าการออกรางวัลเป็นการสุ่มตัวเลข และอุปกรณ์ที่นำไปใช้สาธิตในการออกรางวัลเป็นอุปกรณ์เก่าที่ไม่ได้ใช้แล้ว ปัจจุบันอุปกรณ์นี้นำไปใช้ในการสาธิตในการออกรางวัลสถานที่อื่นๆ เช่น สภากาชาดไทย ซึ่งทางกองสลากฯ จะมีการตรวจสอบไปยังมูลนิธิอีกครั้งว่ามีใครจงใจปล่อยคลิปนี้หรือไม่ และพร้อมจะเอาผิดตามกฎหมาย เนื่องจากทำให้กองสลากเกิดความเสียหาย เพราะการออกรางวัลจริง บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องจะไม่สามารถเข้าใกล้กับลูกบอลออกรางวัลได้ ยกเว้นแต่ประธานและกรรมการเท่านั้น และปัจจุบันขั้นตอนการออกรางวัลก็ทำอย่างโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้

ทางด้าน รศ.ดร.ธีระพร วีระถาวร อดีตอาจารย์จุฬาลงกรมหาวิทยาลัย เผยว่า เครื่องมืออะไรก็ตามที่ใช้มาเป็นเวลานาน คนใช้ก็มักจะรู้ทาง ไม่ได้หมายความว่าไม่ดี แต่หมายความว่าคนเราพอรู้ทางก็จะสามารถดัดแปลงได้ง่าย