นายกฯพร้อมแจงฝ่ายค้านซักฟอกปมถวายสัตย์

2019-09-03 17:50:12

นายกฯพร้อมแจงฝ่ายค้านซักฟอกปมถวายสัตย์

Advertisement

นายกรัฐมนตรีพร้อมไปชี้แจงฝ่ายค้านเปิดอภิปรายปมถวายสัตย์ ส่วนจะประชุมลับหรือไม่เป็นเรื่องของสภาฯพิจารณา

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการชี้แจงญัตติการเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตาม มาตรา 152 กรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน ซึ่งพรรคฝ่ายค้านเรียกร้องไม่ควรขอประชุมลับ เพราะเป็นเรื่องที่สาธารณะควรรับรู้ เพราะไม่ใช่เรื่องความมั่นคง ว่า เป็นเรื่องของสภาฯและรัฐบาล ส่วนตัวได้บอกไปแล้วว่าพร้อมที่จะไปชี้แจงตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. เป็นต้นไป โดยขอเวลาทำงานบ้าง ไม่ได้ไปขัดแย้งกับใคร แต่ก็ต้องระมัดระวังในเรื่องการพูดจาเพราะต้องรับผิดชอบในสิ่งที่พูดเพราะขณะนี้เรื่องยังอยู่ในกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญ

ส่วนจะเป็นการประชุมแบบลับหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ทราบ เป็นเรื่องที่สภาพิจารณา ส่วนตัวได้ประสานงานกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้วถึงเรื่องวันเวลาที่พร้อมจะไปตอบจึงต้องสุดแล้วแต่สภาจะว่าอย่างไร แต่ยังไม่ทราบว่าสภาจะเป็นการประชุมแบบลับหรือไม่ เพราะต้องมาพิจารณาร่วมกันเพราะประชุมลับก็ไม่เคยเห็นลับสักที คนที่เข้าไปร่วมประชุมข้างในก็นำมาพูดข้างนอกทุกครั้ง จึงไม่มีเรื่องลับ แต่ส่วนตัวต้องระมัดระวังการพูดจาด้วยเพราะศาลรัฐธรรมนูญกำลังพิจารณาอยู่ จึงไม่สามารถชี้นำได้ ขอให้เห็นใจด้วย เพราะทุกวันนี้งานก็เร่งรัดหลายเรื่อง ส่วนตัวก็ให้ความสำคัญทุกเรื่อง จึงขออย่านำมาเป็นประเด็น เพราะปัจจุบันก็มีหลายเรื่องแล้ว ดังนั้นเมื่ออยู่ในกระบวนการแล้วก็ต้องให้เป็นไปตามกระบวนการ ทุกวันนี้ก็ทำงานไม่ได้หยุด ขอเวลาแก้ปัญหาประชาชนด้วย แต่เรื่องดังกล่าวก็ให้ความสำคัญ ดังนั้นเมื่อถึงช่วงเวลาใดเหมาะสมที่สุดก็พร้อมไปชี้แจง

ส่วนกรณีที่นายภาณุวัฒน์ พันธุ์วิชาติกุล ซินแสชื่อดัง ทำนายว่าจะเป็นรัฐบาลถึง 2 สมัยนั้น นายกรัฐมนตรีได้ตอบสั้นๆว่า เหรอ ก่อนจะยิ้ม และตอบเพิ่มเติมว่า ไม่สงสารผมบ้างเหรอ