ชื่นชม "น้องเพชร" สร้างประวัติศาสตร์ไทย คว้าแชมป์โลกปีนหน้าผา

2019-09-03 12:05:24

ชื่นชม "น้องเพชร" สร้างประวัติศาสตร์ไทย คว้าแชมป์โลกปีนหน้าผา

Advertisement

ชื่นชม "น้องเพชร" สร้างประวัติศาสตร์ไทย คว้าแชมป์โลกปีนหน้าผาระดับ เวิลด์ ยูธ แชมเปียนชิพ 2019 ที่อิตาลี

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 2 ก.ย. ที่อาคารผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ นายภูมิสรรค์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา เลขาธิการสมาคมกีฬาปีนหน้าผาแห่งประเทศไทย พร้อมคณะได้เดินทางมารอรับ นายนิกโคล โทมาส หรือ น้องเพชร อายุ 15 ปี นักกีฬาปีนผาเยาวชนไทย ที่สมาคมกีฬาปีนหน้าผาแห่งประเทศไทยได้ ส่งนักกีฬาเยาวชนทีมชาติเดินทางไปร่วมการแข่งขันในรายการ เวิลด์ ยูธ แชมเปียนชิพ 2019 ที่ประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 19 ส.ค. ถึงวันที่ 3 ก.ย.2562 ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 ส.ค. ที่ผ่านมานักปีนผาเยาวชนไทยสามารถสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ปีนผาระดับโลกเหรียญทอง จากการแข่งขันประเภทโบเดอร์ริง รุ่นอายุ 14 –15 ปี มาครองได้สำเร็จ ซึ่งได้เดินทางกลับมาถึงประเทศไทย ขณะที่อีกหนึ่งนักกีฬาไทยที่สามารถเข้ารอบชิงชนะเลิศได้ในประเภทสปีด คือ นายอภิวิชญ์ ลิ้มพานิชภักดี หรือน้องเปา อายุ 16 ปี ซึ่งก็เป็นครั้งแรกของเยาวชนไทยด้วยเช่นกัน

นายภูมิสรรค์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา เลขาธิการสมาคมกีฬาปีนหน้าผาแห่งประเทศไทย ได้กล่าวว่า หลังจากทางสมาคมฯ ได้จัดส่งนักกีฬาไปเพื่อให้มีการแข่งขันได้มากที่สุด เราก็ได้พยายามเสนอไปทาง กกท. และก็การกีฬา และก็ท่านพลเอกประวิทย์ วงศ์สุวรรณ ที่ท่านเป็นประธาน อยากให้มีงบในการส่งนักกีฬาไปแข่งเพื่อให้มีประสบการณ์มากที่สุด ก้าวต่อไปของสมาคม วันนี้น้องเพชรได้เหรียญทองแชมป์โลก อันนี้เป็นประวัติศาสตร์ของคนไทย ไม่ใช้กีฬาปีนหน้าผา เป็นประวัติศาสตร์ของวงการกีฬาไทย และก็ได้เหรียญทองแดงในประเภทคะแนนรวม ตรงนี้ทำให้เป็นดรีมทีมของทีมปีนหน้าผา ตั้งแต่รุ่นเล็กรุ่นกลางรุ่นใหญ่ เพื่อต่อยอด เราจะมีคัดนักกีฬาที่ได้เหรียญระดับโลก และมีแนวโน้มว่าจะพัฒนาไประดับแบบน้องเพชร ได้อีก น้องเพชร ตอนนี้ได้เหรียญระดับเอเชียระดับโลก เป็นครั้งแรก เราจะตั้งดรีมทีม และก็จะมีภาคเอกชน ซึ่งตอนนี้ก็มีภาคเอกชนติดต่อมาพอสมควร และก็ภาครัฐหลายภาคก็ได้มีการพูดคุยกันเบื้องต้น ก็จะมีดรีมทีมของกีฬาปีนหน้าผาเกิดขึ้น เพื่อนำไปสู่กีฬาโอลิมปิก เอเชี่ยนเกมส์ ในอนาคตต่อไปและในช่วงปลายปีนั้นประเทศไทยมีลุ้นอย่างยิ่ง และทางสมาคมฯ จะสนับสนุนให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องต่อไปให้สอดรับกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย




น้องเพชร กล่าวว่า เป็นวันที่ตนเองจะลืมไม่ได้ ดีใจจนร้องไห้ หลังจากที่ไปแข่งขันหลายที่และฝึกซ้อมมานาน ขอขอบคุณคุณพ่อและทุกคนที่ให้การสนับสนุนตน ส่วนในรอบสุดท้ายที่ตนเข้ารอบไป มีแต่คนเก่งๆ พยายามทำตามที่ฝึก พยายามไม่กดดัน และทำให้ดีที่สุด จบให้ได้ทุกเส้นทาง สุดท้ายก็ทำได้และได้เหรียญทองมาครอง ทำให้เป็นประกายความหวังไปในอันดับโลก และทำอันดับเข้าแข่งขันโอลิมปิก