นร.-นศ.ฮ่องกงหนีเปิดเรียนร่วมประท้วง

2019-09-03 06:20:19

นร.-นศ.ฮ่องกงหนีเปิดเรียนร่วมประท้วง

Advertisement

นักเรียนและนักศึกษาหลายหมื่นคน ในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน ไม่ไปโรงเรียนเมื่อวันจันทร์ (2 ก.ย.) ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดเทอมใหม่ โดยหันไปเข้าร่วมการผละงานประท้วงใหญ่ทั่วเกาะฮ่องกง เป็นเวลา 2 วัน ตามเสียงเรียกร้องของแกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย

รายงานจากสื่อท้องถิ่นระบุว่า นักเรียนชั้นมัธยมปลายประมาณ 10,000 คน จาก 200 โรงเรียนทั่วเกาะฮ่องกง เข้าไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มนักศึกษา ภายในมหาวิทยาลัยไชนีสฮ่องกง หรือ ซียูเอชเค ซึ่งตั้งอยู่ในย่านซาถิ่น เขตนิวเทอร์ริทอรี่ แสดงพลังสนับสนุนการประท้วง ต่อต้านคณะผู้บริหารเขตฮ่องกงและรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ นายแจ็คกี้ โซ ประธานสมาพันธ์นักศึกษามหาวิทยาลัยซียูเอชเค กล่าวว่า มีนักเรียนนักศึกษาเข้าร่วมชุมนุมในรั้วมหาวิทยาลัย เมื่อวันจันทร์ประมาณ 30,000 คน โดยแต่ละคนนัดการแต่งบชุดเสื้อผ้าสีดำ สวมหน้ากากและหมวนิรภัย

นักเรียนมัธยมปลายอีกส่วนหนึ่ง หนีเรียนไปร่วมชุมนุมกันที่เอดินเบิร์ก เพลส ลานจัตุรัสสาธารณะ ใจกลางย่านธุรกิจของฮ่องกง ซึ่งมีการจัดเวทีขึ้นกล่าวปราศรัย เชิญชวนประชาชนให้เข้าร่วมการประท้วง




ทางด้านนายเควิน เยือง รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของฮ่องกง กล่าวว่า นักเรียนนักศึกษาควรจะเรียนหนังสือ และสถานศึกษาไม่ควรถูกใช้เป็นสถานที่ยื่นข้อเรียกร้อง หรือกดดันทางการเมือง

และในวันเดียวกัน สำนักงานตำรวจฮ่องกงได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เกี่ยวกับผลการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ ในการจัดการกับสถานการณ์ประท้วง โดยนายมัค ชิน-โฮ รองผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกง กล่าวว่า ตำรวจจับกุมกลุ่มผู้ประท้วงรวม 1,117 คน นับตั้งแต่เดือน มิ.ย. ที่การประท้วงรุนแรงทุกสุดสัปดาห์เริ่มเปิดฉากขึ้น โดยผู้ถูกจับกุมทั้งหมดมีทั้งกำลังถูกสอบปากคำ และตั้งข้อหาแล้ว เพื่อส่งตัวขึ้นศาลดำเนินคดี



นายมัคยังได้กล่าวประณามการประท้วงสุดสัปดาห์ล่าสุด ซึ่งมี “ผู้ก่อจลาจล”ถูกตำรวจจับกุม 159 คน จากการปิดถนน ทำลายทรัพย์สินสิ่งของสาธารณะ และจุดไฟเผาสิ่งของกลางเมือง ผู้ถูกจับกุมชุดนี้จะถูกตั้งข้อหาร่วมชุมนุมโดยผิดกฎหมาย ขัดขวางการปฏิบัติงานของตำรวจ ครอบครองอาวุธอันตราย และข้อหาอื่นๆ

ส่วนตำรวจฮ่องกง เตือนเมื่อวันจันทร์ว่า การจุดไฟเผาโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ มีโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต โดยคำเตือนมีขึ้น หลังผู้ประท้วงขว้างปาระเบิดเพลิงและจุดไฟเผาแผงกั้นระหว่างการประท้วงรุนแรง