“วิปรัฐบาล"เสนอวันซักฟอก 11 หรือ 12 ก.ย.

2019-09-02 17:40:22

“วิปรัฐบาล"เสนอวันซักฟอก 11 หรือ 12 ก.ย.

Advertisement

“วิปรัฐบาล" เสนอวันอภิปรายทั่วไป  11 หรือ12 ก.ย.ให้ ครม.พิจารณา ด้าน “เทวัญ”คาด ที่ประชุม ครม. เคาะวันซักฟอก 3 ก.ย.นี้ 

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 2 ก.ย. ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) โดยมีนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า

จากนั้นเวลา 16.30น. นายวิรัช เปิดเผยภายหลังการประชุมวิปรัฐบาลว่า ว่า ที่ประชุมมีมติเสนอกรอบวันอภิปรายทั่วไป ให้กับ ครม. เป็นผู้พิจารณาวันที่ 11 และ 12 ก.ย.นี้ เพื่อให้ ครม.เป็นผู้พิจารณาว่า จะให้อภิปราย 1 หรือ 2 วัน ซึ่งคงต้องรอให้ ครม.เป็นผู้แถลง ส่วนการอภิปรายนั้น ที่ประชุมเห็นว่า ควรให้เป็นการประชุมแบบเปิดเผย 

ด้านนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะที่ปรึกษาวิปรัฐบาล กล่าวว่า จะนำผลการหารือของวิปรัฐบาลไปเสนอต่อที่ประชุม ครม. ในวันที่ 3 ก.ย. เพื่อให้ ครม.พิจารณา เพื่อกำหนดวันอภิปรายว่าจะเป็นวันไหน แต่ตนเห็นว่ายังเหลือเวลาอีก 2 สัปดาห์ ก่อนจะปิดสมัยการประชุมในวันที่ 18 ก.ย.นี้ หากจะอภิปรายวันที่ 18 ก.ย. ก็จะมีแค่วันเดียว เมื่อ ครม.กำหนดวันแล้ว ก็จะนำไปหารือเรื่องการกำหนดกรอบเวลาการอภิปรายของแต่ละฝ่าย ส่วนการประชุมจะลับหรือไม่นั้น วิปรัฐบาลส่วนใหญ่เห็นว่า ควรเปิดเผยให้ประชาชนได้รับรู้ ส่วนจะยากต่อการควบคุมหรือไม่ เชื่อว่า ผู้อภิปรายจะทราบว่า ควรอภิปรายแบบไหน ซึ่งตนจะนำเรื่องนี้ไปหารือกับ ครม.ด้วย