พท.เปิดศูนย์ 262 แห่งช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

2019-09-02 16:55:10

พท.เปิดศูนย์ 262 แห่งช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

Advertisement

ท.เปิดศูนย์ประสานงานช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย 262 แห่ง “คุณหญิงสุดารัตน์” กำชับ ส.ส.ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นประธานเปิดศูนย์ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย 262 เขต ในนาม "เพื่อไทยช่วยไทยร่วมใจช่วยน้ำท่วม" พร้อมเป็นตัวแทนรับบริจาคข้าวสาร อาหารแห้ง จากประชาชนในเขตพื้นที่ กทม. ร่วมกับนายการุณ โหสกุล ตัวแทน ส.ส. กทม. นายศักดา คงเพชร และนายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ตัวแทน ส.ส.อีสาน โดยจะใช้พื้นที่ทั้ง136 เขตที่มีส.ส.ทำงาน รวมถึงสำนักงานประจำจังหวัดทุกจังหวัด เป็นศูนย์รับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยรวม 262 เขต ซึ่งส.ส.ในเขตจังหวัดภาคอีสานและภาคเหนือจะทำหน้าที่กระจายความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัย โดยทุกสำนักงานในพื้นที่น้ำท่วมกำหนดให้เป็นผู้ดำเนินการหลักในการช่วยเหลือประชาชนซึ่งได้กำชับ ส.ส.ทุกคนให้ออกพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ร่วมกับหน่วยงานราชการ เบื้องต้นจะดูแลเรื่องน้ำดื่มอาหารแห้ง จากนั้นจะให้ความรู้กับประชาชนเรื่องโรคติดต่อ รวมทั้งเฝ้าระวังอุบัติเหตุที่ อาจเกิดจากภัยพิบัติที่มากับน้ำท่วม


คุณหญิงสุดารัตน์ ยังขอบคุณพี่น้องประชาชนในเขต กทมท.มื่อทราบข่าวได้ร่วมบริจาคมาดูทันที ซึ่งทั้ง 262ศูนย์ จะเปิดทำงานทันที พร้อมประกาศหมายเลขรับบริจาคช่วยเหลือพี่น้องประชาชน โดยทีมงานในส่วนกลางนำโดยคุณหญิงสุดารัตน์ จะลงพื้นที่ จ.ขอนแก่นและร้อยเอ็ด เพื่อให้กำลังใจประชาชนที่ประสบอุทกภัย ขณะเดียวกันได้ฝากถึงรัฐบาลเร่งจัดหาน้ำสะอาดอาหารต่างๆและเตรียมการป้องกันโรคระบาด พร้อมเรียกร้องให้เร่งจ่ายเงินชดเชยภัยแล้งและน้ำท่วมโดยเร็วเพราะชาวบ้านเดือดร้อนมากกว่าปกติถึง 2 เท่า

ด้านนายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะตัวแทนส.ส.ภาคอีสาน ระบุว่า รัฐควรเร่งรัดเรื่องการจ่ายเงินเยียวยา ซึ่งในช่วงหาเสียงเลือกตั้งระบุว่าจะชดเชยไร่ละ 2,000 บาท แต่ปัจจุบัน ได้อนุมัติจ่ายชดเชยให้ประชาชนเพียงไร่ละ 500บาทเท่านั้น อย่างไรก็ตามจะจ่ายมากน้อยเพียงใดก็ขอให้เร่งรัด เพราะเกษตรกรโดยเฉพาะชาวนาไม่มีจะกิน


นายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ช่วงที่ผ่านมาคนอีสานประสบภัยแล้งไม่มีข้าวรับประทาน และในขณะนี้ประสบอุทกภัยซึ่งไม่น่าจะให้เกี่ยวข้าวได้เพราะต้องเผชิญกับสถานการณ์อุทกภัยต่อเนื่อง จึงเท่ากับว่าพี่น้องชาวนาจะไม่ได้ข้าวกิน 2 ปีติดต่อกัน จึงขอเรียกร้องว่าชาวนาไม่มีเงินเพียงพอดังนั้นควรเร่งรัดซื้อข้าวให้ชาวนาได้รับประทาน รวมถึงขอให้รัฐบาลยุติการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เช่น การจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรือดำน้ำ หรือรถหุ้มเกราะ


นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าอุทกภัยรอบนี้ จะเป็นครั้งที่ประชาชนชาว กทม.ได้ช่วยเหลือพี่น้องภาคเหนือและภาคอีสาน ซึ่งต่อไปจะพิจารณาความเป็นไปได้ในแง่ของกฎหมาย เพื่อหักเงินเดือนของส.ส.บางส่วน เป็นกองทุนช่วยเหลือ สำหรับประชาชนที่สนใจร่วมบริจาคได้ที่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาไทยซัมมิท เลขที่ บัญชี 493-1-08065-7 ชื่อบัญชี เพื่อไทยช่วยไทย รวมใจช่วยน้ำท่วม หรือประสานงานได้ที่ โทรศัพท์หมายเลข 022534001