"อนาคตใหม่" เปิดสายด่วนแจ้งภัยน้ำท่วม

2019-09-02 15:45:52

"อนาคตใหม่" เปิดสายด่วนแจ้งภัยน้ำท่วม

Advertisement

"อนาคตใหม่" เปิดสายด่วนแจ้งภัยน้ำท่วม เผย ส.ส.เหนือ อีสาน ลงพื้นที่ช่วยผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง เขย่าการเมืองท้องถิ่น จัดดีเบตหาตัวแทน นายก อบจ.นนทบุรี ได้แล้ว

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. นายวาโย อัศวรุ่งเรือง รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงว่า ปัจจุบันนี้ ประชาชนในภาคเหนือตอนล่างและภาคอีสานกำลังได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยอย่างหนัก ในเรื่องนี้พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้นิ่งนอนใจ อดีตผู้สมัครและ ส.ส.ในพื้นที่อุทกภัย ต่างได้ลงพื้นที่ตั้งแต่วันแรกๆที่เกิดเหตุแล้ว มีทั้งกรณีของนายเอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.แพร่เขต 1 ที่ลงช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบใน จ.แพร่ น.พ.ปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลกเขต 1 ร่วมกับนายเกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ร่วมลงช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบใน จ.พิษณุโลก รศ.สุรวาส ทองบุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลงช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบใน จ.ร้อยเอ็ด นายองค์การ ชัยบุตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลงช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบใน จ.มุกดาหาร นายร่วมพลศักดิ์ พลเยี่ยม อดีตผู้สมัคร ส.ส.ร้อยเอ็ด ลงช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบในจ .ร้อยเอ็ด และนายชัชวาลย์ อภิรักษ์มั่นคง อดีตผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น ลงช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบในจังหวัดขอนแก่น เป็นต้น ในการนี้ ประชาชนผู้ต้องการให้ความช่วยเหลือต่อประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ศูนย์ประสานงานในทั้ง 19 จังหวัด รวมทั้งสำนักงานพรรคอนาคตใหม่ที่ชั้น 5 อาคารไทยซัมมิททาวเวอร์ และศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ฝั่งธนบุรี รวมทั้งสายด่วน 092-6253578 

น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึง กรณีของนายอับดุลเลาะห์ อีซอมอซู ซึ่งถูกควบคุมตัวเข้าไปในค่ายทหารเป็นเวลา 12 ชม. ก่อนถูกส่งตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาลจากอาการสมองบวม อยู่ในสภาพเจ้าชายนิทรานานถึง 15 วันก่อนเสียชีวิตลงว่า เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนได้เข้าไปเยี่ยมครอบครัวของนายอับดุลเลาะห์ที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี พร้อมพูดคุยถึงกรณีดังกล่าว ในการนี้ ตนต้องขอชื่นชมครอบครัวของนายอับดุลเลาะห์ที่มีความเช้มแข็ง และยืนยันที่จะต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรมเพื่อทวงคืนความเป็นธรรมจากกองทัพให้ได้ จากการพูดคุยกัน ทางครอบครัวของนายอับดุลเลาะห์ยังมีความกังวลต่อแรงกดดัน เนื่องจากในช่วง 7 วันหลังเกิดเหตุ กรณีดังกล่าวยังได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนและกลุ่มต่างๆ แต่ที่กังวลคือหลังจากนี้ไปกรณีนี้จะลงเอยแบบกรณีอื่นๆ ที่เมื่อสื่อมวลชนเลิกให้ความสนใจไปแล้ว จะมีทหารเข้ามาพูดคุยเพื่อต่อรองให้ประโยชน์ ให้เงินเยียวยา หรือให้ทุนการศึกษาลูก ซึ่งทางครอบครัวของนายอับดุลเลาะห์ไม่ต้องการให้เป็นเช่นนั้น ดังนั้น ครอบครัวของนายอับดุลเลาะห์จึงยืนยันที่จะต่อสู้ในระยะยาว โดยจะมีการตั้งกองทุนเพื่อต่อสู้ในทางกฎหมายขึ้นมา รวมทั้งชุมชนของนายอับดุลเลาะห์ก็ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี โดยจะร่วมตั้งเป็นคณะกรรมการชุมชนขึ้นมาเพื่อติดตามเรื่องนี้ในระยะยาวด้วย

น.ส.พรรณิกาณ์ กล่าวต่อว่า ขอสื่อสารผ่านสื่อมวลชนไปยังประชาชนคนไทย ขอให้ได้ร่วมกันสนับสนุนการต่อสู้ครั้งนี้เพื่อความเป็นธรรม ไม่แต่เฉพาะนายอับดุลเลาะห์เท่านั้น แต่เพื่อความเป็นธรรมของคนจังหวัดชายแดนใต้ ที่ต้องเผชิญกน้ากับกฎหมายพิเศษที่ให้อำนาจกับเจ้าหน้าที่อย่างล้นเกิน ที่ทำให้ผู้บริสุทธิ์หลายคนต้องถูกกล่าวหา ควบคุมตัว และละเมิดสิทธิโดยไม่เป็นธรรม มีการตีตราจากสังคมไปแล้วว่าเป็นคนร้าย ทั้งๆที่อย่างในกรณีของนายอับดุลเลาะห์นี้ เจ้าหน้าที่ได้สั่งปล่อยตัวจากการควบคุมในฐานะผู้ต้องสงสัยตั้งแต่ครบ 7 วันแรกแล้ว แสดงให้เห็นว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ แต่กลับถูกสังคมตีตรา มีความพยายามจะบอกว่าเป็นผู้ก่อการร้าย แม้กระทั่งนำมาเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดใน กทม.ทั้งนี้ตนจะใช้กลไกของสภาผู้แทนราษฎร ในการตั้งกระทู้สดถามไปถึง รมว.กลาโหมในวันพุธที่จะถึงนี้ โดยตนยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของนายอับดุลเลาะห์แต่เพียงผู้เดียว แต่เป็นเรื่องของประชาชนทุกคนที่ต้องเผชิญหน้ากับความไม่เป็นธรรมจากกฎหมายพิเศษ ซึ่งตนและพรรคอนาคตใหม่ขอยืนหยัดเคียงข้าง และจะต้องมีการผลักดันให้เกิดการยกเลิกกฎหมายพิเศษทั้ง 3 ฉบับในอนาคต


ด้านนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองโฆษกพรรคกล่าวต่อจากที่เมื่อวันที่ 1 ก.ย. พรรคอนาคตใหม่จัดกิจกรรมดีเบตเพื่อหาตัวแทนของพรรค ลงสมัครชิงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วน จ.นนทบุรี ระหว่าง ไพบูลย์ กิจวรวุฒิ กับ พิชเยนทร์ หงษ์ภักดี โดยมีคณะกรรมการให้คะแนนจากพรรคอนาคตใหม่ 8 ท่าน ประกอบไปด้วย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรค นายรณวิทย์ หล่อเลิศสุนทร รองหัวหน้าพรรค นายชำนาญ จันทร์เรือง รองหัวหน้าพรรค นายสุรชัย ศรีสารคาม กรรมการบริหารพรรคสัดส่วนภาคกลาง น.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ รองหัวหน้าพรรค, นายศรายุทธ์ ใจหลัก ผอ.พรรค และนายอำนาจ สถาวรฤทธิ์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค อีกทั้งยังมีการโหวตออนไลน์ของภาคประชาชนอีกด้วย ซึ่งผลปรากฏว่า นายไพบูลย์ กิจวรวุฒิ เอาชนะไปด้วยคะแนน 57.74% ต่อ 34.96% โดยมีคะแนนงดออกเสียง 7.29% ส่งผลให้นายไพบูลย์ได้เป็นตัวแทนลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.นนทบุรี ในนามของพรรคอนาคตใหม่ ในการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะมาถึง โดยนายไพบูลย์ ชูนโยบายสร้างเมืองเศรษฐกิจใหม่ ส่งเสริมเศรษฐกิจการเกษตรโดยเฉพาะด้านสมุนไพร เรื่องของชุมชนเข้มแข็ง รวมทั้งการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้

ด้าน น.ส.พรรณิการ์ กล่าวเสริมว่า จากที่มีคำถามว่าจะมีโอกาสได้เห็นเวทีการดีเบตเพื่อหาตัวแทนลงสมัครนายก อบจ. จากจังหวัดอื่นหรือไม่ ทางพรรคอนาคตใหม่จะพยายามจัดเวทีดีเบตให้ได้ครบทุกพื้นที่ ที่พรรคได้ส่งทีมลงเลือกตั้งนายก อบจ. และขอเชิญชวนให้พรรคอื่นๆ จัดกิจกรรมแบบนี้เช่นเดียวกัน เพื่อการสร้างสรรการเมืองใหม่ เพื่อไม่ใหเอำนาจในต้องถิ่นผูกขาดกับคนไม่กี่นามสกุล และอยากให้สื่อมวลชนจับตาดูว่า พรรคอนาคตใหม่จะจัดเวทีดีเบตแบบนี้ในหวังหวัดไหนต่อไป ในระยะเวลาอันใกล้นี้