พิษ "พายุโพดุล" กระทบหนัก สัตว์น้ำทะเลขาดตลาด ราคาพุ่ง

2019-09-02 15:45:49

พิษ "พายุโพดุล" กระทบหนัก สัตว์น้ำทะเลขาดตลาด ราคาพุ่ง

Advertisement

พิษพายุโพดุลส่งผลกระทบสัตว์น้ำทะเลขาดตลาด ราคาพุ่งสูงเท่าตัว ขณะที่เรือประมงชายฝั่งหลบคลื่นเรียงรายในลำคลอง ด้านพ่อค้าแม่ค้าโอด ราคาสัตว์น้ำทุกชนิดราคาพุ่งสูง ขายยากลูกค้าหายเพราะไม่มีเงินในการจับจ่ายซื้อสินค้า ส่งผลให้การซื้อขายสินค้าโดยเฉพาะสัตว์น้ำทะเลในตลาดสดเงียบเหงามาก

วันที่ 2 ก.ย. ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ตรัง ลงพื้นที่สำรวจตลาดสดเทศบาลนครตรัง ในตัวเมืองทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง พบว่าแผงจำหน่ายสัตว์น้ำทะเลมีเพียงไม่กี่แผงที่เปิดวางจำหน่ายสัตว์น้ำทะเลในช่วงนี้ ส่งผลให้บรรยากาศการจับจ่ายซื้อสัตว์น้ำทะเล เช่นปลา กุ้งทะเล ปูและหมึก ค่อนข้างเงียบเหงา เนื่องจากราคาสัตว์น้ำทะเลทุกชนิดพุ่งขึ้นเป็นเท่าตัว แต่ก็มีสัตว์น้ำทะเลเข้ามาตลาดช่วงนี้น้อยมากเช่นเดียวกัน ส่วนหนึ่งมาจากพิษพายุโพดุลที่ส่งผลกระทบทำให้เรือประมงไม่สามารถออกจับสัตว์น้ำทะเลได้ และผลกระทบอีกส่วนหนึ่งมาจากประชาชนไม่มีเงินในการออกมาจับจ่ายซื้อสินค้า เพราะฝนตกบ่อยกรีดยางไม่ได้ทำให้ขาดรายได้ ประชาชนจำเป็นต้องประหยัดและลดค่าใช้จ่าย

นางอัจฉรา ล้อมคง อยู่บ้านเลขที่ 211 หมู่ที่ 11 ต.นาท่ามใต้ อ.เมือง จ.ตรัง แม่ค้าแผงจำหน่ายอาหารทะเลสด กล่าวว่า ผลกระทบจากพิษพายุโพดุลทำให้สัตว์น้ำทะเลลดลงเนื่องจากเรือประมงออกจับปลาไม่ได้ ส่งผลให้ราคาสัตว์น้ำทะเลปรับตัวสูงขึ้น 10%-20 % ราคาเพิ่มสูงขึ้นประชาชนไม่มีกำลังซื้อ ซึ่งคาดว่าหากหมดพายุคลื่นลมแรงชาวประมงออกจับสัตว์น้ำได้เหมือนเดิม และจะทำให้ราคาคงจะลดต่ำลง ซึ่งในขณะนี้ราคาสัตว์น้ำ เช่น ปลาทู กิโลกรัมละ 130 บาท ปลาสาก กิโลกรัมละ 120 บาท กุ้ง กิโลกรัมละ 320 บาท ปลาข้างปาน กิโลกรัมละ 130-140 บาท ปลากะมง ราคากิโลกรัมละ 160 บาท




ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าผลกระทบส่วนหนึ่งมาจากประชาชนไม่มีกำลังซื้อเพราะเศรษฐกิจย่ำแย่ ต่างต้องรัดเข็มขัดประหยัดลดค่าใช้จ่าย แม่ค้าในตลาดต้องนั่งเงียบเหงาเพราะลูกค้าหายไปเกือบหมด