ระทึก หน่วยกู้ภัยช่วยโป๊ปติดค้างในลิฟท์

2019-09-02 05:20:32

ระทึก หน่วยกู้ภัยช่วยโป๊ปติดค้างในลิฟท์

Advertisement

สมเด็จพระสันตปาปาฟรานซิส หรือโป๊ปฟรานซิส พระประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิกทั่วโลก ทรงตรัสขออภัยต่อบรรดาศาสนิกชน กรณีที่พระองค์เสด็จออกเป็นประธานพิธีสวดมนต์ประจำสัปดาห์ช้า ที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ เมื่อวันอาทิตย์ เนื่องจากประสบอุบัติเหตุ ติดอยู่ในลิฟท์ของสำนักวาติกัน

โป๊ปฟรานซิส พระชนมพรรษา 82 พรรษา เผยว่า พระองค์ติดอยู่ในลิฟท์นาน 25 นาที เนื่องจากไฟฟ้าดับ ก่อนจะได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงของสำนักวาติกัน ในกรุงโรม ซึ่งพระองค์ได้ขอให้ประชาชนปรบมือให้กับทีมเจ้าหน้าที่ ที่ช่วยเหลือพระองค์ในครั้งนี้

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่เครือข่ายสถานีโทรทัศน์ในอิตาลี ซึ่งทำการถ่ายทอดสดพิธีสวดมนต์ ได้แสดงความวิตกต่อความล่าช้า ที่ไม่เคยเกิดขึ้น ว่าอาจจะเกิดจากพระอาการประชวร




และในระหว่างพิธีวันเดียวกันนี้ โป๊ปฟรานซิสทรงประกาศว่า พระองค์จะแต่งตั้งพระคาร์ดินัลใหม่ 13 รูป ในเดือนหน้า โดย 10 รูปในจำนวนนี้มีความเป็นไปได้ ที่จะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสมเด็จพระสันตปาปาพระองค์ใหม่ ในอนาคต

นอกจากนี้ พระองค์ยังสวดมนต์เพื่อปกป้องโลกในวันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน ซึ่งเป็น "วันภาวนาเพื่อการดูแลสิ่งสร้างของพระเจ้า" (World Day of Prayer for the Care of Creation)



โป๊ปฟรานซิสทรงเรียกร้องให้รักษาสิ่งแวดล้อมหลายครั้ง และแสดงความคิดเห็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ขัดแย้งกับบรรดาผู้นำโลก เช่นประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ซึ่งนำสหรัฐออกจากความตกลงปารีส อนุสัญญาเพื่อรับมือโลกร้อน

ประเด็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม คาดว่าจะเป็นประเด็นหลักในการเสด็จเยือนแอฟริกาของพระองค์ ซึ่งจะเริ่มในวันพุธที่ 4 กันยายนนี้