ม็อบฮ่องกง ป่วนสนามบินอีก หลังปะทะเดือดตำรวจ

2019-09-01 20:45:30

ม็อบฮ่องกง ป่วนสนามบินอีก หลังปะทะเดือดตำรวจ

Advertisement

การประท้วงในฮ่องกงรุนแรงต่อเนื่องเป็นสุดสัปดาห์ที่ 13 ติดต่อกันแล้ว โดยในวันอาทิตย์ การคมนาคมขนส่งที่จะเข้าและออกจากสนามบินนานาชาติฮ่องกง “เช็กแล็บก็อก” ได้รับผลกระทบอย่างหนักนานหลายชั่วโมงในวันอาทิตย์ ขณะที่ กลุ่มผู้ประท้วงตั้งแผงกั้นปิดถนน ซึ่งทำให้การจราจรติดขัดยาวเหยียด และนักท่องเที่ยวหลายร้อยคนติดค้างอยู่ที่อาคารผู้โดยสาร

โดยการประท้วงมีขึ้นหลังเกิดการปะทะกันรุนแรงกับตำรวจในคืนวันเสาร์ ซึ่งผู้ประท้วงขว้างระเบิดเพลิง และจุดไฟเผา ขณะที่ ตำรวจก็ตอบโต้ด้วยการฉีดน้ำแรงดันสูงและแก๊สน้ำตาเข้าใส่ผู้ประท้วง และตำรวจยังเคลื่อนกำลังเร่งมายังสถานีรถไฟใต้ดินเพื่อจับกุมผู้ประท้วงหลายสิบคน

ในการประท้วงสุดสัปดาห์ที่ 13 นี้ ผู้ประท้วงหลายพันคนปิดถนนและขนส่งสาธารณะที่เชื่อมต่อไปยังสนามบินนานาชาติฮ่องกง เพื่อเรียกร้องความสนใจจากทั่วโลก ให้เห็นการต่อสู้ของพวกเขาเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกง ซึ่งกำลังเผชิญหน้ากับวิกฤตการเมืองครั้งใหญ่สุดในรอบหลายสิบปี




เครื่องบินโดยสารที่ขึ้นและลงที่สนามบินนานาชาติ ประสบปัญหาล่าช้า แต่การให้บริการรถไฟถูกระงับ และถนนที่มุ่งหน้าไปยังสนามบินไม่สามารถผ่านได้ เพราะผู้ประท้วงตั้งสิ่งกีดขวางและคว่ำรถเข็นสัมภาระที่สนามบินและในเมืองตุง ชุง ซึ่งเป็นเมืองใหม่ที่อยู่ใกล้เคียง ผู้โดยสารบางคนถูกบีบให้ต้องเดินเท้าระยะทางไกลไปยังสนามบิน พร้อมกับลากกระเป๋าสัมภาระอย่างยากลำบาก

ก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้ประท้วงชุดดำ พุ่งเป้าไปที่สนามบินเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน พากันหลั่งไหลเข้าสู่อาคารที่พักผู้โดยสาร ซึ่งเกิดการปะทะกันกับตำรวจด้วย และยังส่งผลให้เที่ยวบินโดยสารจำนวนมากถูกยกเลิก หรือล่าช้า



สถานีรถไฟใต้ดิน เอ็มทีอาร์ ในตุงชุง ถูกปิด และกลุ่มผู้ประท้วงก็ได้ทำลายกล้องโทรทัศน์วงจรปิดและโคมไฟที่ติดอยู่ตามเสาโลหะ และยังรื้อทางเข้าที่เป็นเหล็กหมุนของสถานีรถไฟใต้ดิน ซึ่งทำให้ตำรวจเข้ามาจับกุมตัวไปหลายคน ตำรวจบอกว่า ผู้ประท้วงขว้างท่อนเหล็ก, ก้อนอิฐและก้อนหิน บนรางรถไฟใกล้สถานีรถไฟสนามบินและบุกลงไปยังรางรถไฟ อย่างไรก็ตาม ก่อนค่ำ ผู้ประท้วงในพื้นที่ใกล้สนามบิน ก็พาอกันออกไป แต่ผู้ประท้วงในสถานีรถไฟเมืองตุงชุง ยังอยู่