กาฬสินธุ์วิกฤติ! 10 ชุมชน จมบาดาล

2019-09-01 14:05:57

กาฬสินธุ์วิกฤติ!  10 ชุมชน จมบาดาล

Advertisement

พิษพายุ “โพดุล” ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ยังวิกฤติและยังไม่คลี่คลาย มวลน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยสีทนเกินระดับกักเก็บและล้นทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนภายในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ 10 ชุมชนขยายวงกว้างเพิ่มขึ้นกว่า 1,533 หลังคาเรือน ขณะที่ผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ พร้อมสั่งการทุกหน่วยงานรับมือมวลน้ำ

เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ผู้สื่อข่าวรายว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ หลังจากฝนตกหนัก เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากพายุโพดุล ทำให้หลายพื้นที่ทั้งบ้านเรือน นาข้าว บ่อกุ้ง ถนนยังคงได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบ้านเรือนประชาชนในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ยังคงถูกน้ำท่วมขังเข้าสู่วันที่ 3 เนื่องจากปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยสีทน ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่ตั้งอยู่เขต อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 172 เปอร์เซ็นต์ หรือ 6.118 ล้าน ลบ.ม.จากระดับกักเก็บได้เพียง 3.350 ล้าน ลบ.ม.ทำให้ปริมาณเกินระดับกักเก็บมวลน้ำได้ไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำแก่งดอนกลางภายในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ส่งผลให้ปริมาณน้ำเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน 10 ชุมชน ในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ และขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งล่าสุดมีบ้านเรือนได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมขังแล้ว 1,533 หลังคาเรือน ซึ่งระดับน้ำบางจุดเริ่มลดลงบางแล้วเล็กน้อย และมีหลายจุดระดับสูงกว่า 1.50 เมตร นอกจากนี้ยังมีบ้านเรือนประชาชนบ้านกุดอ้อ ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ได้รับผลกระทบน้ำท่วมขังสูงอีกหลายสิบหลังคาเรือน

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ นายชาญชัย ศรศรีวิชัย ปลัด จ.กาฬสินธุ์ นายสมเจตน์ เต็งมงคล นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ นายจารุวัฒน์ บุญเพิ่ม นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์ นายโสภณ เจริญพร หน.สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.กาฬสินธุ์ ได้ประชุมวีดีโอคอเฟอเร้นกับนายอำเภอทั้ง 18 แห่งและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมลงพื้นที่เข้าติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ และนำเครื่องอุปโภค บริโภค และสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นออกเยี่ยมให้กับใจประชาชนทั้ง 10 ชุมชนที่ประสบภัย โดยเจ้าหน้าที่ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการช่วยเหลือและศูนย์อพยพผู้ประสบภัยที่วัดหอไตร และเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ พร้อมทั้งอาสาสมัครมูลนิธิต่างๆ รวมทั้งจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจได้ร่วมแรงร่วมใจกันประกอบอาหาร เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยที่อาศัยอยู่ในบ้านน้ำท่วม




นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์มีผู้ประสบภัย 10 ชุมชน บ้านเรือนกว่า 1,500 หลังคาเรือนได้รับผลกระทบ ซึ่งปัจจุบันปริมาณน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยสีทนยังคงล้นและไหลลงมายังแก่งดอนกลางอย่างต่อเนื่อง เพราะมีปริมาณน้ำเกินระดับกักเก็บที่จะไหลล้นออกมากว่า 2.5 ล้าน ลบ.ม.ทั้งนี้แนวทางการช่วยเหลือได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการและศูนย์อพยพ พร้อมนำสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น และเครื่องอุปโภค บริโภคออกแจกจ่ายให้กับประชาชน เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในเบื้องต้น นอกจากนี้ทางเทศบาลกำลังเร่งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำที่ท่วมขังออกลงสู่แหล่งน้ำต่อไป

อย่างไรก็ตามจากข้อมูลของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.กาฬสินธุ์ พบว่า ผลกระทบจาก พายุดีเปรสชั่น “โพดุล” เมื่อวันที่ 29 - 31 สิงหาคม 2562 ส่งผลให้เกิดอุทกภัย และวาตภัย ทำให้ราษฎรได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่ 12 อำเภอ 59 ตำบล 171 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 3,323 ครัวเรือน 9,027 คน ที่อยู่อาศัยเสียหาย เสียหายหนัก 64 หลัง บางส่วน 450 หลัง รวม 524 หลัง นาข้าวน้ำท่วมขัง 16,543.50 ไร่ สะพาน 4 แห่ง ถนนได้รับความเสียหาย 77 สาย โดยทางจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ส่งการให้ทุกพื้นที่ติดตามสถานการณ์และสั่งการให้อำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกับจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ในพื้นที่ และพื้นที่ข้างเคียงระดมสรรพกำลัง ทำการซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ส่วนสถานการณ์ปัจจุบันปริมาณฝนในพื้นที่น้อยลง ปริมาณน้ำป่าไหลหลากที่ท่วมขังในหลายพื้นที่มีแนวโน้มลดลง