“พ่อจอห์นวิญญู”รุดแจงวิจารณ์ศาล รธน.

2019-08-30 12:55:02

 “พ่อจอห์นวิญญู”รุดแจงวิจารณ์ศาล รธน.

Advertisement

“พ่อจอห์นวิญญู”เข้าชี้แจงเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญแล้วโดยใช้เวลากว่า 1 ชม. ปมทวีตข้อความวิพากษ์วิจารณ์ เลี่ยงให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ด้านอาจารย์-ศิษย์เก่า ม.เกษตรฯ รุดให้กำลังใจ


จากกรณี รศ.ดร.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ อดีตอาจารย์ประจำคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พ่อของพิธีกรชื่อดัง จอห์น วิญญู ได้รับจดหมายเชิญจากเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ให้เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์วิจารณ์ว่าศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องวินิจฉัยเกี่ยวกับการถือหุ้นสื่อของ ส.ส. 32 คน จากฝั่งรัฐบาล แต่กลับไม่ออกคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เหมือนนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่


เมื่อ 08.50 น. วันที่ 30 ส.ค. รศ.ดร.โกวิท ได้เดินทางมาถึงสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนเวลานัดหมายในเวลา 10.00 น. และเจ้าหน้าที่ก็ได้พาขึ้นไปพบนายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญทันที ขณะเดียวกันบริเวณด้านหน้าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีกลุ่มอาจารย์และศิษย์เก่าจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นำโดย อ.ชลิตา บัณฑุวงศ์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เดินทางมาให้กำลังใจ รศ.ดร.โกวิท พร้อมนำรูปปั้นม้าลาย รูปปั้นไก่ ผ้าสามสี และพวงมาลัย มาด้วยเพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ์ เรียกร้องความยุติธรรม


อ.ชลิตา กล่าวว่า ตนมาในฐานะเพื่อนร่วมงาน พร้อมลูกศิษย์ของอาจารย์ มาให้กำลังใจอาจารย์ในวันนี้ ซึ่งเชื่อว่าบทบาทของอาจารย์ในการวิพากษ์วิจารณ์จำเป็นต่อสังคมไทย ขณะที่ศาลควรเปิดโอกาสให้กับประชาชนและรับฟังข้อคิดเห็นของประชาชนเพื่อเสริมสร้างประชาธิปไตย


ภายหลังการเข้าพบเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญกว่า 1 ชม. รศ.ดร.โกวิท โดยเสร็จสิ้นในเวลาประมาณ 11.20 น. รศ.ดร. โกวิท ไม่ได้ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด โดยได้ให้คนขับรถส่วนตัว ขับรถลงไปรอรับบริเวณชั้นล่างของศาลรัฐธรรมนูญ และได้มอบหมายให้คนใกล้ชิดมาแลกบัตรคืนบริเวณด้านหน้าศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นความตั้งใจที่ไม่ต้องการพบกับสื่อมวลชนที่มารอทำข่าวเป็นจำนวนมาก และได้หลบสื่อมวลชนในช่วงเสร็จสิ้นการชี้แจง แล้วเดินทางกลับทันที แม้แต่กลุ่มผู้ที่เดินทางมาให้กำลังใจก็ยังไม่ทราบ และยังรอที่จะมอบดอกไม้ให้กำลังใจ แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ศาลได้ยืนยันว่า รศ.ดร.โกวิท เดินทางกลับไปแล้ว ทางกลุ่มผู้ที่มาให้กำลังใจก็ได้สลายตัว