เครื่องบินโดยสารจีนทดลองบินลงปักกิ่งครั้งแรก (คลิป)

2019-08-28 14:00:45

เครื่องบินโดยสารจีนทดลองบินลงปักกิ่งครั้งแรก (คลิป)

Advertisement

เครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ เออาร์เจ21 (ARJ21) ที่จีนผลิตเองในประเทศทั้งลำ ประสบความสำเร็จในการทดสอบ บินลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติเป่ยจิง ต้าซิง ชานกรุงปักกิ่ง เป็นครั้งแรก เมื่อวันจันทร์ พร้อมกับเครื่องบินของอีก 4 บริษัทสายการบิน

นับเป็นครั้งแรกที่เครื่องบินโดยสารผลิตในจีน บินลงจอดที่สนามบินนานาชาติต้าซิง ที่เพิ่งก่อสร้างใหม่ โดยเครื่องบิน เออาร์เจ21 ออกเดินทางจากสนามบินในเมืองเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวน ทางภาคกลางตอนล่าง ลงจอดที่สนามบินต้าซิง หลังใช้เวลาเดินทางกว่า 2 ชั่วโมง

นายจา กวงยี่ กัปตันเครื่องบิน เออาร์เจ21 เที่ยวบินนี้ กล่าวว่า เขารู้สึกภูมิใจมาก ที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่นักบิน นำเครื่องบินที่ผลิตในประเทศทั้งลำ ลงจอดที่สนามบินต้าซิงที่เพิ่งก่อสร้างเสร็จ เป็นเที่ยวแรก หลังจากเมื่อ 38 ปีก่อน เครื่องบินโดยสารผลิตในจีนอีกรุ่น หยุน-10 (Yun - 10) บินลงจอดที่สนามบินหนานหยวน ชานกรุงปักกิ่ง เป็นครั้งแรก




นายจาเผยอีกว่า การบินลงจอดสนามบินต้าซิงครั้งนี้ ถือเป็นการเสร็จสิ้นการทดสอบเครื่องบิน เออาร์เจ21 ขั้นตอนที่ 2 ซึ่งเป็นการทดสอบสมรรถนะเครื่องบินขณะบินในทัศนวิสัยต่ำ การฉีดพ่นสารละลายคราบน้ำแข็ง การลำเลียงอาหารและเครื่องดื่มขึ้นเครื่อง และการขนถ่ายสิ่งปฏิกูลลงจากเครื่อง เที่ยวบินนี้จะบินกลับสู่เมืองเฉิงตู ในวันอังคาร (27 ส.ค.).