พบ “ปู่ทวด 6 แผ่นดิน” อายุยืน 128 ปี ความจำดีเยี่ยม

2019-08-27 12:00:15

พบ “ปู่ทวด 6 แผ่นดิน” อายุยืน 128 ปี ความจำดีเยี่ยม

Advertisement

พบปู่ทวด 6 แผ่นดิน เกิดตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 พ.ศ.2434 จนถึงขณะนี้อายุยืนถึง 128 ปี คุณปู่สุขภาพยังแข็งแรง ความจำดีเยี่ยม แถมทำงานประจำทั้งกวาดบ้าน จักสานไม้กวาด เดินขึ้นบันไดขึ้นไปนอนชั้น 2 ของบ้านได้สบาย เผยเคล็ดลับกินอาหารบ้านๆ ประเภทปูปลา และผักขึ้นตามรั้ว

วันที่ 27 ส.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านที่ 4 หมู่ 6 บ้านโนนสมบูรณ์ ต.โพนสูง อ.ไชยวาน จ.อุดรธานี หลังทราบข่าวมีคนไทยอายุยืน ถึง 128 ปี ทราบชื่อต่อมาว่า นายอ้อน ผ่านชมภู กำลังนั่งเล่นอยู่แคร่หน้าบ้านกับลูกหลาน และเมื่อผู้สื่อข่าวขอดูบัตรประชาชนถึงกับทึ่ง นายอ้อนเกิดวันที่ 9 เม.ย. 2434 จนถึงปีนี้ รวมอายุ 128 ปีแล้ว โดยคุณปู่ทวดอ้อนยังมีสุขภาพแข็งแรงดี ความจำดีเยี่ยม ผู้สื่อข่าวถามอะไรตอบอย่างนั้น ก่อนจะโชว์ความแข็งแรงของร่างกาย กวาดบ้าน จักสานไม้กวาดขายที่บ้าน ที่เป็นอาชีพเสริม รวมทั้งยังเดินขึ้นบันไดบ้าน ขึ้นไปนอนที่ชั้น 2 ของบ้านได้อย่างสบาย

สำหรับปู่ทวดอ้อน เป็นคนภูไท เกิดที่บ้านนาฮี อ.ศรีธาตุ อุดรธานี ก่อนจะพาภรรยาย้ายมาปักหลักทำไร่ทำนาที่บ้านโนนสมบูรณ์แห่งนี้ ปัจจุบันมีภรรยาชื่อนางสอง ผ่านชมภู อายุ 70 ปี มีลูกด้วยกัน 7 คน หลาน 11 คนและเหลนอีก 7 คน ใช้ชีวิตสมถะมีอาชีพทำไร่ทำนา และเมื่อตรวจสอบปีเกิด ตามบัตรประชาชน พ.ศ.2434 พบว่าปู่ทวดอ้อน เกิดในรัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จนถึงขณะนี้อยู่ 6 รัชกาล 6 แผ่นดินแล้ว




ขณะที่ นางสอง ผ่านชมภู อายุ 70 ปี คู่ชีวิตคุณปู่ทวดอ้อน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า อยู่กินฉันท์สามีภรรยากับปู่อ้อนมานานแล้ว แต่งงานตั้งแต่ตนเองอายุเพียง 15 ปี จนมีลูกด้วยกัน 7 คน มีหลาน 11 คน และเหลนอีก 7 คน ปู่อ้อนยังสุขภาพแข็งแรงดีและความจำดีเยี่ยม ยังทำงานบ้าน เช่นกวาดบ้าน จักสานไม้กวาดเอาไว้ขายได้อย่างสบาย ส่วนอายุห่างกันเยอะไม่ใช่ปัญหา คุณยายบอกว่าตามประเพณีคนภูไท พ่อแม่ให้แต่งงานกันก็ต้องแต่งและอยู่กินฉันท์สามี ไม่เคยมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกันเลย

ส่วนปู่ทวดอ้อน เปิดเผยว่า เกิด พ.ศ.2434 ที่บ้านนาฮี อ.ศรีธาตุ มีพี่น้องด้วยกัน 4 คน เป็นผู้ชายทั้งหมด ขณะนี้เสียชีวิตไปหมดแล้ว เหลือแต่ตนคนเดียว ยังแข็งแรง สายตายังดีอยู่ และพูดโต้ตอบได้ดี ส่วนเคล็ดลับที่ทำให้อายุยืนนั้น บอกว่า กินปูกินปลา กินแจ่ว ปลาร้า และผักตามรั้วบ้าน เช่น สะเดา ผักตำลึง ตามชาวบ้านเขานั่นหละ และเคี้ยวหมากด้วย ส่วนโรคประจำตัวนั้นก็มีความดันอย่างเดียว แต่ภาพรวมก็ถือว่าสุขภาพยังแข็งแรงดีอยู่ ปู่ทวดอ้อนบอกอีกว่า เพื่อนๆ รุ่นราวคราวเดียวกันตายกันไปหมดแล้ว เหลือปู่อ้อนคนเดียว หากเป็นไปได้อยากมีอายุถึง 200 ปี