อินโดนีเซียเตรียมปิดเกาะมังกรโคโมโด

2019-08-27 07:30:07

อินโดนีเซียเตรียมปิดเกาะมังกรโคโมโด

Advertisement

อินโดนีเซียได้ฤกษ์ปิดเกาะมังกรโคโมโด ภาคตะวันออกของประเทศ ไม่ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าชม จากเดือนมกราคม ปีหน้าเป็นต้นไป เพื่ออนุรักษ์มังกรโคโมโด สัตว์เลื้อยคลานในตระกูลกิ้งก่า ซึ่งอยู่ในวงศ์และสกุลเดียวกับหัวเงินตัวทอง จัดเป็นตะกวดชนิดหนึ่งที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ยังสืบเผ่าพันธุ์มาจนถึงปัจจุบัน และถือเป็นสัตว์อนุรักษ์ เพราะใกล้สูญพันธุ์

เกาะมังกรโคโมโด เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติโคโมโด พื้นที่อนุรักษ์ระหว่างหมู่เกาะซุมบาวา และฟลอเรส ซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากกว่า 176,000 คนจากทั่วโลกในปี 2561 เนื่องจากมีชายหาดและทิวทัศน์ที่สวยงาม ทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมายังอุทยาน มรดกโลกแห่งนี้ เพื่อชมมังกรโคโมโด ซึ่งพบเห็นได้เฉพาะในป่าตะวันออกของอินนีเซียเท่านั้น

จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ระบุว่า การปิดเกาะห้ามนักท่องเที่ยวเข้าชมครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่ออนุรักษ์มังกรโคโมโด และฟื้นฟูประชากรสัตว์อื่น ๆ เช่น กวาง, ควายและหมูป่า ซึ่งถือเป็นอาหารของมังกรโคโมโด แต่แผนการดังกล่าว ยังเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายชาวบ้านประมาณ 2,000 คน ออกจากเกาะแห่งนี้ด้วย เพื่อปรับปรุงให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญก่อนเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งในปลายปีเดียวกัน