ดูแล้วมาเล่า : นี่มันไอ้เข้ผีหรือไงเนี่ย ! "Crawl" ฝันโคตรร้ายจอมขย้ำพร้อมฉีกกระชากทุกสิ่ง

2019-08-25 11:10:30

ดูแล้วมาเล่า : นี่มันไอ้เข้ผีหรือไงเนี่ย ! "Crawl" ฝันโคตรร้ายจอมขย้ำพร้อมฉีกกระชากทุกสิ่ง

Advertisement



ออกจากโรงหนังแขนขายังอยู่ครบไหม ? หัวใจล่ะโดนกระชากไปด้วยหรือเปล่า ? ใครดูแล้วไม่ลุ้นมาตบกับหนูได้เลย  "Crawl" หรือในชื่อไทยว่า "คลานขย้ำ ... 
หนังหนีตายเดิมๆ เพิ่มเติมคือความซวย แต่ดันสนุกตรงนี้แหละ ... 





เกริ่นเล่นๆ

เมื่อพายุเฮอริเคนยักษ์ระดับ 5 เตรียมโหมถล่มรัฐฟลอริดา ทางการปิดกั้นทุกเส้นทางเพื่อกันให้ประชาชนออกจากพื้นที่ "เฮลีย์" สาวนักว่ายน้ำสุดดื้อรั้น พยายามฝ่าพายุลูกใหญ่ที่กระหน่ำใส่ทุกพื้นที่เพื่อตามหาพ่อของเธอที่หายตัวไปอย่างลึกลับ เธอกลับไปหาพ่อที่บ้านหลังเก่าก่อนเฮอริเคนเข้าโถม ซึ่งเธอกลับเจอพ่อในสภาพหมดสติไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และมีบาดเจ็บจากการถูกสัตว์จู่โจมทำร้าย สลบไสลอยู่ใต้ถุนบ้านและมีไอ้เข้ยักษ์ขวางทางรอเขมือบทั้งคู่อยู่ "เฮลีย์" จะใช้วิธีการใดเพื่อเอาตัวรอดพร้อมช่วยชีวิตของพ่อที่แขวนอยู่บนเส้นด้าย ทั้งที่ความตายมาจ่อตรงหน้าแค่มือเอื้อม ...





จากที่ดูหนังสัตว์ร้ายสัตว์อันตรายมาแล้วหลายเรื่อง โดยหนังเหล่านี้ในยุคหลังๆ มักมีการใส่ไอเดียกระฉูดจนเดาไม่ถูกว่ามาทางไหนกันบ้าง เรื่องนี้ขอบอกเลยว่าเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ไม่คิดว่าอยากดูเลย แต่ด้วยความที่ล้างรามานานพอสมควรจากการชมหนังกัดดุแบบนี้ นอกเหนือจากหนังฉลามต่างๆ แล้ว หนังจระเข้โหดเรื่องนี้คือเรื่องล่าสุดที่เลือกดู เอาจริงคือกรีดร้องตั้งแต่ต้น เกลียดการ Jumpscare สุด ต้นไม้พุ่งชนกระจกในห้องครัวโครมใหญ่ ทำเอาหัวใจเต้นตุบๆ เริ่มต้นก็ทำเอาร้องเสียงหลงละ อีหอก ให้กูตั้งหลักก่อนสิ! นี่มันหนังผีชัดๆ โดยหนังปล่อยซีนลุ้นออกมาได้ตลอดแบบไม่ทิ้งช่วงให้หายใจหายคอกันเลย 





ซึ่งมันก็มีหลายจุดนะที่อาจขัดหูขัดตาขัดใจอีแม่มากออกมาเรื่อยๆ บางอย่างที่ควรง่ายกลับทำให้ยาก บางอย่างที่ควรยากกลับง่ายชิบๆ แต่ถ้าตัวละครไม่ทำแบบนั้นเรื่องคงง่ายไปและจบไปแบบเบลอๆ 



จากความรู้สึกส่วนตัว ไม่ไหวกับการพร่ำเพ้อเรื่องในอดีตของสองพ่อลูก แบบว่าจะย้อนปมที่ทำให้ตัวละครเป็นแบบนี้ คือจะตะโกนบอกว่าหนูไม่อินค่ะ เชิญไปซึ้งไปรื้อฟื้นกันที่อื่น ไม่อินจริงๆ เสียเวลาพาไปลุ้นเอาขาไปแหย่ไอ้เข้แดกกันต่อเถอะคุณพ่อคุณลูกจ๋า สิ่งที่ไม่โอเคอีกอย่างคือ ดวงตาของจระเข้ ก็รู้นะว่าเป็นคอมพิวเตอร์เป็นสิ่งปลอมๆ แต่การใส่แสงวาบๆ ที่ดวงตามันยิ่งทำให้ดูว่าจระเข้ไม่จริง มันเหมือนปิศาจเหมือนจระเข้เจ้าที่เสียมากกว่าไอ้เข้แหกบ่อว่ายร่อนมาจากฟาร์มเลี้ยง  





ส่วนความไม่สมจริงอีกอันก็ตรงความเว่อร์วังพลังเยอะกับการต่อสู้กับจระเข้ยักษ์ ผู้กำกับคงอยากได้ไกรทองในเวอร์ชั่นผมทองล่ะมั้ง แต่ความอึดนั้นมันก็แลกมาด้วยความสูญเสียบางอย่าง จึงทำให้อาจมองข้ามๆ ความไม่จริงตรงนี้ไปได้บ้าง ก็ดูกลมๆ ไปละกัน และที่อาจทำให้หยุดหงิดขึ้นนิดนึงก็ตรงฉากจบ ผู้กำกับเล่นทิ้งความลุ้นไปเสียหมดเกลี้ยงคือคิดจะจบกูก็จบเลย เอ้าไม่ต้องมีสรุปหอยอะไรเลยหรอคะคุณ อีฉันงงใจจริงๆ 



เอาเป็นว่า Crawl คลานขย้ำ เป็นหนึ่งในภาพยนตร์แนวเอาชีวิตรอดจากสัตว์ร้ายที่ต้องให้ผ่านนะ เน้นจังหวะปะทะ และการทำ Jumpscare แจ่มๆ ไว้เยอะหน่อย แต่รวมเอาความสยองขวัญสั่นเสียวไว้แบบครบองค์ประกอบดี ไม่ได้จงใจสร้างให้เกิดขึ้นมาแบบพยายามจนโป๊ะเกินไป หนังสามารถดึงตัวผู้ชมให้เข้าร่วมไปกับตัวละครจนอาจร้องโอ้วๆๆ ออกมาดังๆ ได้เลยทีเดียว โดยรวมก็เป็นหนังสูตรสำเร็จเด็ดโดนใจคนชอบหนังหาทางเอาตัวรอด อีกเรื่องหนึ่งละกัน 





ยกป้ายคะแนนแป๊บ เรื่องนี้ขอให้ 7.5 ไปนะ ดูแล้วไม่ง่วงถ่วงเวลา ไม่รู้สึกเงินมีค่าน่าเสียดายแต่อย่างใด บอกได้คำเดียวว่า ลุ้นและลุ้น ! ส่วนตอนจบก็ตามสูตรเหมือนเดิมไม่มีความหักมุม