“จุรินทร์” ลุยตรวจสอบราคาปุ๋ยช่วยเกษตรกร

2019-08-22 13:10:01

“จุรินทร์” ลุยตรวจสอบราคาปุ๋ยช่วยเกษตรกร

Advertisement

“จุรินทร์” ลุยตรวจสอบราคาปุ๋ยช่วยเกษตรกรลดต้นทุนการผลิต จี้ รพ.เอกชนแจ้งราคายาและค่าบริการให้ความเป็นธรรมต่อประชาชน

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่กระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ว่า วันนี้เรื่องแรกที่ประชุมอนุมัติให้กรมการค้าภายในได้ไปตรวจสอบเรื่องการจำหน่ายปุ๋ยของเกษตรกรซึ่งเป็นต้นทุนการผลิตกระทบต่อรายได้เกษตรกร โดยให้ตรวจสอบเรื่องราคาที่ต้องไม่แพง ถูกต้องให้ความเป็นธรรมต่อเกษตรกร เรื่องที่ 2 คือ การติดราคารับซื้อพืชผลการเกษตรทั่วประเทศ ต้องมีความเป็นธรรมให้เกษตรกรทราบล่วงหน้าเร็วที่สุด มากที่สุด เพื่อเกษตรกรสามารถวางแผนการเก็บผลผลิตได้ ไม่เกิดความเสียหาย เช่น ได้ดำเนินการไปแล้วคือ ลำใย ได้เปลี่ยนการติดประกาศราคาจากช่วงเย็นมาเป็นช่วงเช้าเวลา 08.00 น. ทำให้เกษตรกรได้รับความเป็นธรรม ประสบผลสำเร็จเป็นตัวอย่าง


นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า เรื่องที่ 3 ที่ประชุมมีมติต่อเนื่องจาก คณะกรรมการนโยบายปาล์มแห่งชาติ ให้ติดตั้งมิเตอร์เพื่อตรวจวัดเรียลไทม์ จึงต้องนำมาเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการนี้เพื่อทราบ และให้กรมการค้าภายในไปดำเนินการให้เสร็จใน 2 เดือน ส่วนเรื่องที่ 4 คือเรื่องกำหนดการขนย้ายมะพร้าว เป็นการขอเพิ่มพื้นที่ควบคุมการขนย้ายมะพร้าวผลแก่เนื้อมะพร้าวขาวและเนื้อมะพร้าวแห้งที่นำเข้าจากต่างประเทศ โดยขออนุมัติกำหนดพื้นที่เพิ่มที่ปัตตานีใน 6 อำเภอ เห็นชอบกำหนดให้พื้นที่ อ.เมือง อ.สายบุรี อ.ยะหริ่ง อ.ปะนาเระ อ.หนองจิก และ อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานีเป็นพื้นที่ควบคุมการขนย้ายสินค้ามะพร้าวที่นำเข้าเพิ่มเติมจากเดิมที่กำหนดไว้ 7 จังหวัด 10 อำเภอ ตามเงื่อนไขปริมาณที่ควบคุมการขนย้าย จึงเพิ่มไป และกำหนดวันที่ 27 ส.ค. 2562 เวลา 13.00 นัดผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาหารือเรื่องแก้ไขปัญหานี้


นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่าเรื่องสำคัญ คือ ความคืบหน้าเรื่องแจ้งราคายา รพ.เอกชน ได้ติดตามประกาศ กกร. เรื่องการแจ้งราคาการกำหนดหลักเกณฑ์เงื่อนไขเกี่ยวกับการจำหน่ายยารักษาโรคเวชภัณฑ์ ค่าบริการทางแพทย์ และบริการอื่นของสถานพยาบาล ด้วยโรงพยาบาลเอกชนทั้งหมด 353 รายแจ้งข้อมูลแล้ว 301 รายยังไม่แจ้งข้อมูล 48 ราย ทั้งนี้กรมการค้าภายในรายงานว่าได้ออกหนังสือเรียกไปยังโรงพยาบาลทั้ง 48 รายมาห้อยท้ายคำชี้แจง และในนี้มีโรงพยาบาลที่ยังไม่แจ้งจริงๆ 28 รายเกี่ยวกับข้อเท็จจริงตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการพ.ศ. 2542 เรื่องนี้ต้องกำกับดูแลไม่เป็นไปตามมติของ กกร.ก่อนหน้านี้