เฒ่าทรัมป์ งอน โวยเดนมาร์กไม่ขายเกาะกรีนแลนด์ “น่ารังเกียจ”

2019-08-22 08:40:05

เฒ่าทรัมป์ งอน โวยเดนมาร์กไม่ขายเกาะกรีนแลนด์ “น่ารังเกียจ”

Advertisement

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ประกาศเมื่อวันพุธว่า กรณีที่นายกรัฐมนตรีเมตเต เฟรเดริคเซน ผู้นำหญิงของเดนมาร์ก ปฏิเสธความคิดของเขาในการขอซื้อเกาะกรีนแลนด์นั้น “น่ารังเกียจ” และเป็นการดูหมิ่นสหรัฐ หนึ่งวันหลังทรัมป์ประกาศช็อกเดนมาร์ก ด้วยการยกเลิกการเดินทางเยือนกรุงโคเปนเฮเกน เนื่องจากไม่พอใจการปฏิเสธอย่างไม่ใยดีของนายกรัฐมนตรีเดนมาร์ก ซึ่งชาวเดนมาร์กแทบไม่เชื่อหูตัวเองเมื่อได้รับทราบเกี่ยวกับการตัดสินใจยกเลิกการเยือนของผู้นำสหรัฐ แม้ว่าเฟรเดริคเซน กล่าวแก้เกี้ยวว่า เธอเชื่อว่าความสัมพันธ์กับสหรัฐ พันธมิตรในองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต จะไม่ได้รับผลกระทบด้วยก็ตาม

ทรัมป์ ซึ่งก้าวขึ้นมาจากการยึดอาชีพเป็นนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยเมื่อหลายวันก่อนว่าสหรัฐมีแผนขอซื้อเกาะกรีนแลนด์ เกาะใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเป็นดินแดนโพ้นทะเลปกครองตนเองของเดนมาร์กและอุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติ สร้างความตกตะลึงทั้งในยุโรปและสหรัฐ

ลาร์ส ล็อกเก ราสมุสเซน อดีตนายกรัฐมนตรีเดนมาร์ก ถึงกับบอกว่า “เป็นเรื่องตลกในวันเมษาโกหก” ขณะที่เฟรเดริคเซน ก็บอกว่า เป็นความคิดที่ “ไร้สาระ” หลังจากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหน่วง ต่อมาทรัมป์ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อวันอังคาร ยกเลิกแผนการเยือนเดนมาร์กระหว่างวันที่ 2-3 กันยายนนี้




ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวในวันพุธว่า ถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีเดนมาร์ก “น่ารังเกียจ” เขาคิดว่ามันเป็นถ้อยแถลงที่ไม่ถูกกาลเทศะ สิ่งที่ควรทำ คือต้องพูดว่า “ไม่ เรายังไม่สนใจ” เธอไม่ได้พูดกับเขาเท่านั้น เธอกำลังพูดกับสหรัฐอเมริกา คุณจะพูดกับสหรัฐในลักษณะแบบนี้ไม่ได้ อย่างน้อย ๆ ก็ภายใต้การนำของเขา

ด้านเฟรเดริคเซน จากพรรคโซเชียล เดโมแครต พรรคกลางซ้าย กล่าวว่า เธอได้รับทราบการตัดสินใจของทรัมป์แล้ว ด้วยความเสียใจและประหลาดใจ แต่ความสัมพันธ์ของเดนมาร์กกับสหรัฐ จะยังคงแข็งแกร่งเหมือนเดิม แต่เธอก็ยังย้ำคัดค้านการทำธุรกรรมเกี่ยวกับเกาะกรีนแลนด์ พร้อมทั้งย้ำหนักแน่นอีกครั้งว่า นายคิม คีลเซน นายกรัฐมนตรีเกาะกรีนแลนด์ ก็ปฏิเสธการขายเกาะแห่งนี้ และเธอก็เห็นด้วยกับเขา อย่างไรก็ตาม เฟรเดริคเซน กล่าวว่า สหรัฐยังคงเป็นหนึ่งในพันธมิตรใกล้ชิดที่สุดของเดนมาร์ก เธอไม่คิดว่า การยกเลิกการเยือนเดนมาร์กของทรัมป์ จะส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจใด ๆ ที่เกี่ยวกับความร่วมมือด้านการค้า หรือนโยบายต่างประเทศและความมั่นคง



เกาะกรีนแลนด์ เป็นดินแดนขั้วโลกเหนือ ตั้งอยู่ในมหาสมุทรอาร์กติก ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ปกคลุมด้วยน้ำแข็ง