รัสเซีย-จีนจวกสหรัฐทดสอบขีปนาวุธ

2019-08-21 14:00:56

รัสเซีย-จีนจวกสหรัฐทดสอบขีปนาวุธ

Advertisement

รัสเซียและจีนส่งเสียงเตือนสหรัฐเมื่อวันอังคาร ว่า การทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่ของสหรัฐ ทำให้ความตึงเครียดทางทหารสูงขึ้น และเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการแข่งขันด้านอาวุธ เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากวอชิงตันถอนตัวออกจากข้อตกลงอาวุธนิวเคลียร์ยุคสงครามเย็นกับรัสเซีย

ทั้งนี้ สหรัฐและรัสเซียถอนตัวออกจาก สนธิสัญญาอาวุธนิวคลียร์พิสัยกลาง หรือ ไอเอ็นเอฟ (the Intermediate-Range Nuclear Forces : INF) ในเดือนนี้ หลังจากต่างก็กล่าวหาอีกฝ่ายละเมิดข้อตกลง

วอชิงตันกล่าวว่า สนธิสัญญาไอเอ็นเอฟมัดมือสหรัฐ ในการจัดการกับชาติมหาอำนาจอื่น ๆ เช่น จีน




กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ประกาศเมื่อวันจันทร์ ว่า กองทัพสหรัฐทำการทดสอบขีปนาวุธแบบยิงจากพื้น ที่ต้องห้ามภายใต้สนธิสัญญาไอเอ็นเอฟ ปี พ.ศ. 2530 ซึ่งจำกัดการใช้อาวุธนิวเคลียร์ และอาวุธพิสัยกลางปกติ

นายเซอร์เก ริบคอฟ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวเมื่อวันอังคาร ว่า เห็นได้ชัดว่าสหรัฐต้องการกระตุ้นความตึงเครียดทางทหาร แต่รัสเซียจะไม่ตอบโต้ต่อการยั่วยุ และจะไม่ยอมให้ถูกดึงเข้าสู่การแข่งขันอาวุธ และการทดสอบแสดงให้เห็นว่า วอชิงตันได้มีการพัฒนาขีปนาวุธรุ่นนี้มานานแล้ว ก่อนจะถอนตัวออกจากสนธิสัญญาไอเอ็นเอฟ



ส่วนที่กรุงปักกิ่ง นายเกง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของสหรัฐจะทำให้เกิดการแข่งขันอาวุธรอบใหม่ ซึ่งจะนำไปสู่การเผชิญหน้าทางทหาร นายเกงยังได้กล่าวเตือนอีกว่า การทดสอบขีปนาวุธของสหรัฐครั้งนี้ จะมีผลกระทบในทางลบรุนแรง ต่อสถานการณ์ความมั่นคงระหว่างประเทศและภูมิภาค.