รื้อเอกสารลับ “รพ.กมลาไสย” สอบจัดซื้อยา ส่อทุจริต!

2019-08-19 17:55:46

รื้อเอกสารลับ “รพ.กมลาไสย” สอบจัดซื้อยา ส่อทุจริต!

Advertisement

คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่เข้ารื้อเอกสารลับสุดยอดเดินหน้าสอบความผิดปกติการจัดซื้อยา รพ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ที่ส่อไปในทางทุจริต หลังถูกดองเรื่องจัดเก็บล็อคกุญแจ 3 ชั้น นานหลายเดือน จนเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ไม่สามารถจัดซื้อยาและจ่ายยาไม่ครบ เป็นผลให้ชาวบ้านต้องขาดยา ยืมกันกิน และส่งผลให้ รพ.เป็นหนี้สูงกว่า 80 ล้านบาท

จากกรณีชาวบ้านใน อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ลงชื่อยื่นหนังสือร้องเรียนให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องดำเนินการย้าย นพ.ประวิตร ศรีบุญรัตน์ นพ.สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ออกนอกพื้นที่ โดยชาวบ้านอ้างว่า นพ.สาธารณสุขไม่ให้สั่งซื้อยา จนทำให้ รพ.ไม่มีสามารถสั่งซื้อยาจากบริษัทเพื่อนำมาแจกจ่ายยาให้กับผู้ป่วยได้ครบ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เบาหวาน ความดัน และโรคไต ซึ่งทาง รพ.กมลาไสยยอมรับว่าขาดยาและสั่งซื้อยาไม่ได้จริง เนื่องจากเป็นหนี้กับทางบริษัทหลายล้านบาท และเอกสารบิลสั่งซื้อยาถูกสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอายัดไปตรวจสอบนานแล้วแต่ยังไม่เสร็จส่งผลให้ประชาชนต้องยืมยากันกิน กระทั่งปัจจุบันได้มียาแจกจ่ายให้กับผู้ป่วยได้ตามปกติแล้ว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ส.ค. นพ.ปิติ ทั้งไพศาล นายแพทย์ สสจ.ร้อยเอ็ด ในฐานะประธานคณะกรรมตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีความผิดปกติการจัดซื้อยา รพ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยคณะกรรมตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุขแต่งตั้งขึ้น เดินทางเข้าตรวจสอบเอกสารการจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์ของ รพ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ได้อายัดไว้ตรวจสอบตั้งแต่ช่วงเดือน มิ.ย.2562 ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในเขตสุขภาพที่ 7 และเจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในของกระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจพบความผิดปกติในการจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นยังไม่สามารถตรวจสอบเอกสารได้ครบ เพราะมีจำนวนมาก และต้องใช้เวลา หากมีการตรวจสอบแล้วเสร็จจึงจะให้ข้อมูลได้