“ชวน”ชี้รัฐสภาใหม่สร้างไม่เสร็จอาจข้อจำกัดอยู่บ้าง

2019-08-15 18:55:34

“ชวน”ชี้รัฐสภาใหม่สร้างไม่เสร็จอาจข้อจำกัดอยู่บ้าง

Advertisement

“ชวน” เผยอาคารรัฐสภาเกียกกายก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ จึงอาจมีข้อจำกัดอยู่บ้าง ทั้งระบบเสียงเรียกสมาชิกลงมติ ห้องน้ำ

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการที่ ส.ส.วิพากษ์วิจารณ์ความไม่พร้อมในด้านต่างๆ ของอาคารรัฐสภาเกียกกายว่า ต้องยอมรับว่า ขณะนี้อาคารรัฐสภาเกียกกาย ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ จึงอาจจะมีข้อจำกัดอยู่บ้างบางอย่าง อาทิ ระบบเสียงเรียกสมาชิกลงมติ ระบบห้องน้ำ ซึ่งตนเข้าใจเรื่องนี้ ส่วนการที่มี ส.ส. บางคนระบุว่าจะนำวิทยุมาเพื่อติดตามการถ่ายทอดสดการประชุมสภาฯ เวลาอยู่นอกห้องประชุมนั้นถือเป็นเรื่องดี

ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวเพิ่มเติมว่า การใช้ห้องประชุมจันทราเป็นห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎรในขณะนี้เป็นการขอใช้ห้องประชุมของวุฒิสภาใช้ประชุม ส.ส. ชั่วคราวไปจนกว่าห้องประชุมสุริยันจะก่อสร้างแล้วเสร็จ จึงขอให้ ส.ส. ต้องยอมรับข้อจำกัดบางเรื่องด้วย อย่างไรก็ดี ก็ต้องยอมรับด้วยว่าระบบห้องประชุมจันทราในหลายด้านก็มีความพร้อม อาทิ เครื่องลงคะแนน ซึ่งสิ่งนี้คือสิ่งสำคัญในประชุม ขณะที่การเข้าห้องประชุมไม่ทันเนื่องจากไม่ได้ยินเสียงแจ้งเตือนนั้น ขอความร่วมมือให้สมาชิกอยู่ใกล้ๆห้องประชุม ด้วย นอกจากนี้ สำหรับเรื่องฝุ่นในห้องประจันทรา ยืนยันว่า สภาพอากาศในห้องประชุมจันทราไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของสมาชิก ซึ่งตนได้ประสานงานกับเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรให้ใช้จุดบกพร่องตรงนี้เป็นบทเรียนแก้ไขไม่ให้เกิดขึ้นที่ห้องประชุมสุริยันแล้ว พร้อมย้ำว่าอย่าให้ข้อจำกัดหรืออุปสรรคบางอย่างเป็นเงื่อนไขในการทำงานช้าหรือเร็ว ของ ส.ส. เนื่องจากประชาชนไม่ได้คิดอย่างที่ ส.ส. บางคนได้วิพากษ์วิจารณ์ ความพร้อมของอาคารรัฐสภาเกียกกายไว้ เพราะมีเสียงสะท้อนจากชาวบ้านว่าอาคารรัฐสภาเกียกกายมีความสะดวกสบายดี

นายชวน กล่าวด้วยว่า สำหรับการโหวตลงมติในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 14 ส.ค. ในเรื่องพิจารณาข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. รายข้อ ที่ฝ่ายค้านระบุว่า ฝ่ายค้านโหวตชนะฝ่ายรัฐบาล ยืนยันว่าเป็นเรื่องของกรรมาธิการร่างข้อบังคับฯ เสียงข้างมากและเสียงข้างน้อย ไม่ใช่การโหวตชนะหรือแพ้ของฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาล