ฝากขัง 2 ผู้ต้องหาวางระเบิดหน้า สตช.

2019-08-15 12:45:41

ฝากขัง 2 ผู้ต้องหาวางระเบิดหน้า สตช.

Advertisement

ตำรวจคุมตัว 2 ผู้ต้องหาวางระเบิดหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝากขังศาลอาญา พร้อมคัดค้านการประกันตัว

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 ส.ค. ที่ สน.ปทุมวัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยอรินทราช 26 ได้คุมตัวนายลูไอ แซแง อายุ 22ปี ผู้ต้องหาคดีวางระเบิดหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติเมื่อวันที่ 1 ส.ค.2562 ออกจากห้องขัง จากนั้นไปรับนายวิลดัน มาหะ อายุ 29 ปี ผู้ต้องหาคดีเดียวกันที่ สน.บางรัก ไปฝากขังต่อศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก สำหรับนายลูไอ แซแง ทำหน้าที่มือวางระเบิด ส่วนนายวิลดัน มาหะ ทำหน้าที่ดูต้นทาง และคุ้มกัน

ทั้งนี้พนักงานสอบสวนได้แจ้ง 4 ข้อหา ประกอบด้วย อั้งยี่ซ่องโจร มีวัตถุระเบิดไว้ในความครอบครอง พยายามทำให้เกิดระเบิด พยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน พร้อมคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีที่อุกฉกรรจ์มีอัตราโทษสูงเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี

ทั้งนี้นายนายลูไอ แซแง มีสีหน้าเรียบเฉย ต่างจากนายนายวิลดัน มาหะ ที่มีสีหน้ายิ้มแย้ม สำหรับคำร้องฝากขังดังกล่าวเดิมมีการขออนุญาตศาลขอนำตัวผู้ต้องหาไปคุมขังที่เรือนจำชั่วคราวในพื้นที่ มทบ.11 ถนนแจ้งวัฒนะ 

สำหรับสาเหตุที่มีการนำตัว 2 ผู้ต้องหามายื่นคำร้องฝากขังที่ศาลอาญาเเทนศาลอาญากรุงเทพใต้ซึ่งเป็นเขตพื้นที่นั้นเนื่องจากมีรายงานว่าเมื่อช่วงเย็นวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ได้เซ็นคำสั่งโอนย้ายคดีดังกล่าวให้กองบังคับการปราบปรามเป็นผู้รับผิดชอบและทำสำนวนสืบสวนคดีก่อการร้ายต่อ ซึ่งหากสำนวนแล้วเสร็จก็จะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับผู้ต้องหาภายหลังต่อไป

ต่อมาศาลได้พิจารณาคำร้อง และสอบถามผู้ต้องหาไม่คัดค้าน จึงอนุญาติให้ฝากขังได้ ทั้งนี้เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนฝากขังแล้ว ไม่ปรากฏว่ามีญาติ มายื่นคำร้องและหลักทรัพย์ขอประกันตัวแต่อย่างใด จนกระทั่งเวลา 12.05 น.เจ้าราชทัณฑ์ได้มาควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองไปขึ้นรถตู้ เพื่อนำตัวไปควบคุมไว้ที่ เรือนจำชั่วคราวแขวงทุ่งสองห้อง หรือ มทบ.11 แจ้งวัฒนะ โดยมีตำรวจหน่วยอรินทราช 26 พร้อมอาวุธครบมือที่ติดตามผู้ต้องหามาตั้งแต่แรกเดินทางไปด้วย