แจ้งจับ “ดีเจภูมิ”พร้อมพวกล่าสัตว์ในเขตอุทยาน

2019-08-13 15:55:18

แจ้งจับ “ดีเจภูมิ”พร้อมพวกล่าสัตว์ในเขตอุทยาน

Advertisement

“หน่วยพญาเสือ” พร้อม จนท. อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร แจ้งความตำรวจ สภ.ปากน้ำชุมพร ดำเนินคดี “ดีเจภูมิ” พร้อมพวกรวม 7 คน ตกปลาในเขตอุทยาน เข้าข่ายล่าสัตว์ในเขตอุทยานแห่งชาติ ดำเนินคดี 5 ข้อหา


เมื่อวันที่ 13 ส.ค. เฟซบุ๊กแฟนเพจ “ทีมพญาเสือ”โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า พญาเสือ ร่วมกับ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ตรวจสอบคลิปดีเจดัง ล่าสัตว์ (ตกปลา) ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร โดยไม่ได้รับอนุญาต คณะเจ้าหน้าที่นำเรื่องราวเข้าดำเนินการแจ้งความกล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวน วันที่ 13 ส.ค. 2562 คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ ประกอบด้วย 1.เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) 2.เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบข้อมูลตามที่ได้รับการร้องเรียน ว่ามีการโพสต์คลิปวิดีโอการตกปลาใกล้เกาะภายในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ลงบนสื่อออนไลน์ (YouTube) โดยมีนายภูมิใจ ตั้งสง่า หรือดีเจภูมิ เป็นผู้นำเสนอข้อมูลดังกล่าวลงสื่อออนไลน์ช่องทาง DJPOOM CHANNEL คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบคลิปวิดีโอที่ปรากฏบนสื่อออนไลน์ดังกล่าวแล้ว ปรากฏพบว่า มีกลุ่มบุคคล จำนวน 7 คน ทั้งหมดโดยสารอยู่บนเรือสปีดโบ๊ท (speed boat) ร่วมกันตกปลาและชำแหละเนื้อปลาที่ได้มาจากล่า (ตกเบ็ด) บนเรือลำดังกล่าวเพื่อนำมาปรุงเป็นอาหาร ซึ่งคลิปดังกล่าวได้โพสต์ลงในสื่อโซเชียล (YouTube) เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2561 (ปัจจุบันคลิปดังกล่าวถูกลบออกจากสื่อออนไลน์ออกไปแล้วเมื่อปลายเดือน ก.ค. 2562 รายละเอียด ปรากฏดังนี้


1.คณะพนักงานเจ้าหน้าทีได้ร่วมกันลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบสถานที่นำมาเปรียบเทียบกับคลิปวิดีโอดังกล่าวโดยละเอียด ได้ปรากฏเห็นทิวทัศน์ มีลักษณะเป็นเกาะซึ่งแต่ละเกาะมีลักษณะที่เด่นชัดเป็นจุดเด่นเฉพาะตัว ซึ่งบริเวณสถานที่ที่กลุ่มบุคคล จำนวน 7 คน โดยสารอยู่บนเรือสปีดโบ๊ท (speed boat) ร่วมกันตกปลาและชำแหละเนื้อปลาที่ได้มาจากล่า (ตกเบ็ด) นั้น อยู่ในบริเวณเกาะแรด เกาะกะโหลก เกาะหลักง่าม และเกาะละวะ ซึ่งทั้ง 4 เกาะอยู่ภายในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร

2.คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจสอบบุคคลที่ปรากฏในคลิป พบว่ามีด้วยกันทั้งหมด 7 คน ปรากฏพบชื่อ นามสกุล และรูปพรรณสัณฐานตลอดจนเครื่องแต่งกายพอจำแนกได้ ดังต่อไปนี้ 1) นายภูมิใจ ตั้งสง่า หรือดีเจภูมิ 2) นายณฐกร แจ้งเร็ว หรือ เชฟตั้ม 3) ไต๋เรือชื่อนายตู่ (ไม่ทราบชื่อจริง) 4) นายโจ้ (ไม่ทราบชื่อจริง) 5) ชายเสื้อดำโพกผ้าที่หัวสีขาว (ไม่ทราบชื่อจริง) 6) หญิงสวมเสื้อแขนยาวลายชมพู – ขาว (ไม่ทราบชื่อจริง) 7) ช่างภาพผู้ถ่ายวิดีโอ (ไม่ทราบชื่อ)

3.คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจสอบเรือสปีดโบ๊ท (speed boat) ที่ปรากฏในคลิปดังกล่าว พบว่า เรือที่คณะของนายภูมิใจ ตั้งสง่า หรือดีเจภูมิ โดยสารไปตกปลานั้น ชื่อเรือ ท.ธนิท เลขที่ทะเบียนเรือ 584306506 โดยมีนายชลธร์พงษ์ อนันตโยธิน ที่อยู่ 38/249 หมู่ที่ 7 ต.บึงคำพร้อย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เป็นเจ้าของเรือ มีไต๋เรือชื่อนายตู่ เป็นคนขับเรือนำคณะทั้งหมดโดยสารมาตกปลาตามที่ปรากฏในคลิปดังกล่าวดังกล่าว

4.อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ได้จัดทำทุ่นแสดงแนวเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพรไว้รอบเกาะอย่างชัดเจนแล้ว จึงเป็นไปไม่ได้ที่กลุ่มบุคคลดังกล่าวจะอ้างว่าไม่ทราบแนวเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร


เพจ “ทีมพญาเสือ” ระบุอีกว่า พฤติกรรมของ นายภูมิใจ ตั้งสง่า หรือ ดีเจภูมิ กับพวก เป็นพฤติกรรมที่มีเจตนาเข้ามาล่าสัตว์ในเขตอุทยานแห่งชาติ เป็นการกระทำความผิดกฏหมายตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 ฐานความผิด ดังนี้ 1.ฐานเก็บหา นำออกไป ทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายซึ่งทรัพยากรธรรมชาติอื่น โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 (2) และมาตรา 24 2.นำสัตว์ออกไป หรือทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 (3) และมาตรา 24 3.ฐานนำยานพาหนะเข้าออกหรือขับขี่ยานพาหนะในทางที่มิได้จัดไว้เพื่อการนั้น เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 (9) และมาตรา 25 4.นำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์ หรืออาวุธใดๆ เข้าไป เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 (15) และมาตรา 27 5.ฐานบุคคลซึ่งเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้สั่งให้ปฏิบัติตามระเบียบที่อธิบดีกำหนด โดยอนุมัติของรัฐมนตรี และตามมาตรา 18 และมาตรา 25 คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ จึงได้จัดทำบันทึกตรวจสอบ แจ้งความกล่าวโทษ ไปแจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสืบสวนสอบสวน สภ.ปากน้ำชุมพร จ.ชุมพร เพื่อติดตามตัว นายภูมิใจ ตั้งสง่า หรือดีเจภูมิ และบุคคลที่เกี่ยวข้องที่ร่วมกันกระทำผิด ให้การสนับสนุนการกระทำผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ขอบคุณเฟซบุ๊ก "ทีมพญาเสือ"