ฮ่องกงประท้วงสุดสัปดาห์ที่ 10 ยังปะทะเดือดเหมือนเดิม

2019-08-12 06:10:56

ฮ่องกงประท้วงสุดสัปดาห์ที่ 10 ยังปะทะเดือดเหมือนเดิม

Advertisement

ตำรวจฮ่องกงปะทะกับกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลอีกครั้งเมื่อวานนี้ ขณะที่การประท้วงและความวุ่นวายในเขตบริหารพิเศษของจีน และอดีตอาณานิคมของอังกฤษแห่งนี้ เข้าสู่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ 10 แล้ว ซึ่งอาจทำให้จีนหมดความอดทน โดยตำรวจยิงแก๊สน้ำตาทั่วฮ่องกง ซึ่งรวมทั้งสถานีรถไฟที่ถูกปิดแห่งหนึ่ง

ในเขตหว่านไจ๋ มีการขว้างปาระเบิดเพลิงและก้อนอิฐเข้าเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจล ซึ่งก็ตอบโต้ด้วยการบุกเข้าตีกลุ่มผู้ประท้วงด้วยกระบอง ทำให้ผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งรวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่ง นอกจากนี้ ตำรวจยังถูกจับภาพขณะยิงกระสุนยางเข้าใส่ผู้ประท้วงในระยะประชิดภายในสถานีรถไฟใต้ดินแห่งหนึ่ง ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกคนกำลังหวดผู้ประท้วงด้วยกระบองบนบันไดเลื่อน

มีภาพหนึ่งที่เผยแพร่กันอย่างกว้างขว้างในโชเซียล มีเดีย เป็นภาพผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิง มีเลือดไหลทะลักจากนัยน์ตาของเธอ




ในช่วงบ่ายวานนี้ การชุมนุมประท้วงเป็นไปอย่างสงบในสวนสาธารณะวิกทอเรีย แต่การปะทะกันเริ่มต้นขึ้นเมื่อผู้ประท้วงเคลื่อนกำลังออกจากพื้นที่และเดินขบวนไปตามถนนสายหลักแม้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะห้าม เกิดการเผชิญหน้ากันในหลายพื้นที่ใจกลางเมือง และตำรวจต้องใช้กระสุนยางในความพยายามที่จะสลายกลุ่มผู้ประท้วง มีการยิงแก๊สน้ำตาในย่านช้อปปิ้งยอดนิยมอันดับหนึ่งฝั่งเกาลูน “จิมซาจุ่ย” (Tsim Sha Tsui) และย่านหว่านไจ๋ บนเกาะฮ่องกง

2 เดือนของการประท้วงยืดเยื้อ ที่จุดชนวนมาจากร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีในจีนแผ่นดินใหญ่ ยังไม่มีสัญญาณว่าจะเลิกรา โดยทั้ง 2 ฝ่ายต่างยังมีท่าทีแข็งกร้าว แม้ว่า ขณะนี้ รัฐบาลฮ่องกงได้ระงับร่างกฎหมายฉบับอื้อฉาวนี้ไปแล้วอย่างไม่มีกำหนดก็ตาม แต่กลุ่มผู้ประท้วงต้องการให้ยกเลิกร่างกฎหมายฉบับนี้โดยสิ้นเชิง



พร้อมกันนั้น ข้อเรียกร้องของผู้ประท้วงยังได้ขยายไปยังข้อเรียกร้องอื่น ๆ เช่นต้องการประชาธิปไตยมากกว่าที่เป็นอยู่ และต้องการให้นางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งเธอปฏิเสธ